top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

THE FOUR AGREEMENTS



Hôm qua, đọc lại cuốn The Four Agreements - Bốn Thoả Ước, sách Best seller trên 5 triệu bản của tác giả Don Miguel Ruiz. Có những điều cơ bản, đơn giản, đời thường mà con người mãi lặn lội đi tìm, nhưng chẳng bao giờ nhận ra, rồi tự dệt đau khổ cho bản thân. Đau khổ, buồn bã, hối tiếc đều là do ta rảnh quá nên tự biên tự diễn đó thôi. Còn khi ta trả mình về với những thoả ước cơ bản này, tôn trọng sự chính trực đối với bản thân mình trước đã, thế giới xung quanh rồi sẽ không tệ như ta tưởng. Tất cả đều bắt đầu từ ta - khi đối diện và chất vấn chính ta. Tóm tắt lại Bốn thoả ước với bản thân cho các bạn tham khảo nhé:


1. Be Impeccable with your Word - Dùng từ chính xác: Khi nói, hãy nói bằng sự chính trực. Chỉ nên nói những điều mình suy nghĩ. Đừng dùng từ ngữ, câu chữ để nói những điều đi ngược lại giá trị bản thân, để bẻ cong sự thật, để đạt mục tiêu cá nhân bằng bấy kỳ giá nào, hay để tám chuyện người khác. Từ ngữ có sức mạnh ghê gớm. Nó có thể giết người. Hãy dùng từ ngữ, câu chữ vì truth and love - sự thật và tình yêu thương.


2. Don’t Take Anything Personally - Đừng nghĩ tất cả đều liên quan đến ta: Chuyện người khác làm chả liên quan gì đến ta. Điều họ nói, chuyện họ làm là sự thể hiện giá trị của họ, thế giới quan của họ, giấc mơ của họ. Khi bạn hiểu ra điều này, bạn sẽ không còn khổ sở hay bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nói, làm, thể hiện. Và bạn trở nên tự do.


3. Don’t Make Assumptions - Đừng tự cho là: Không hiểu, không biết thì hỏi. Cần bày tỏ thì nói. Muốn gì thì trình bày. Đừng uốn éo từ ngữ. Đừng bắt người khác tự đoán. Giao tiếp càng rõ ràng, ta càng tránh được mọi hiểu lầm, buồn giận, đau khổ không cần thiết. Cứ đơn giản, rõ ràng, trong sáng là được. Lòng vòng, ám ý, hoa mỹ là có chuyện thôi. Con người khổ nhất là do không làm được thỏa ước này. Suốt ngày toàn gây hiểu lầm hay tự hiểu lầm rồi tự vác cái bao bố đau khổ về tự ôm tự khóc. Bởi vậy tôi hay hỏi, mà hỏi thì hỏi cho tới. Không thì biết đường nào mà hiểu?


4. Always Do Your Best - Luôn làm tốt nhất có thể: Mỗi thời điểm, mỗi lúc your best có thể khác nhau. Khi bệnh khác khi ốm. Năm nay khác năm qua. Vì con người luôn học hỏi và tiến hóa mà. Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ công việc gì, cũng nên làm tốt nhất có thể với sức lực và nguồn lực của bản thân. Đây là điều kỳ diệu làm thay đổi cuộc đời của một con người. Có khi ta làm hết sức và thất bại, nhưng nỗ lực đó của ta sẽ được rất nhiều người âm thầm ghi nhận. Khi ta đã tận nhân lực, không còn gì để trách cứ, hối tiếc, căm ghét chính bản thân mình nữa.


Chỉ có bốn thoả ước đơn giản với chính bản thân ta. Bạn có dám nhìn mình trong gương và hứa với chính mình trong năm 2021? Thế giới thay đổi từ sự vận động của cá nhân là thế.

548 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page