top of page

THE FUTURIST



Đây là vai diễn có muốn tránh cũng không tránh nổi của năm 2022 nha mọi người. Covid nó làm cho mọi thứ đóng băng, bắt người ta nhốt vào ngục tù thời gian để chiêm nghiệm về chính cuộc đời mình. Nó nhốt mình ở đó, không cho đi đâu, bắt mình phản tư và suy nghĩ lung tung về bản thân, về cuộc đời và thế giới. Nhưng trong khi chúng ta ngồi đơ trong miền băng giá đó thì nó lại làm một chuyện bất nhân hơn, đó là tăng tốc thời gian. Trước Covid mình biết tương lai nó khó chịu, nó lạ lẫm, nó lạnh lùng nghiệt ngã, nhưng dù gì thì nó cũng đi xe lửa đời diễm xưa, và mình còn chút dư địa để từ từ làm quen. Ai ngờ, Covid một cái, nó ép cái vèo toàn bộ dư địa xẹp lép, tương lai bỗng sừng sững ngộp thở ở trước mặt, và tất cả những tính từ về sự thong thả, bình tĩnh bị nó đè cho bẹp dí. Thời gian bỗng dưng bị tăng tốc đến 5-7 năm, nghĩa là nếu trước đây còn 7 năm thì 2021 còn 0 năm, và 2022 là -1 năm.


Giờ nó đập vào mặt mình, nhíu mày giương mắt, hống hách hỏi, “Giờ sao? Tương lai hay là quá khứ? Tương lai thì bước qua phải, tiến một bước. Quá khứ thì de qua trái, tự buông mình rơi tự do vào chiếc đầm lầy đen đúa của thời gian để trở thành đồ vật của lãng quên. Vậy thôi! Không có ỡm ờ, ý kiến, phản biện quái gì ở đây. Diễn hay là không diễn?”


Covid vẫn hoành hành, nhưng ít ra loài người cũng học được bài làm sao để quánh trận và giảm bớt tỷ lệ hy sinh. Như vậy, 2011 tạm gác lại với những cuộc chiến khủng khiếp nhất về sinh mạng. 2022 mở ra, lại là một cuộc chiến khác, khi Covid trả loài người trở về với mọi sự lo toan. Đóng băng thời gian của mình, nhưng lại tăng tốc thời gian của thế giới ngoài kia, làm cho chúng ta vừa thoát ra đã thấy mình thuộc về quá khứ. Cho nên, 2022 gọi là năm bản lề và là năm duy nhất chúng ta còn để hoàn thành vai diễn mới, vai diễn bắt buộc, the futurist - nhà tương lai học. Vai này diễn không xong, không được, không tới thì khó mà có thể giữ mình liên quan tới thứ tương lai lạ lẫm bên kia. Diễn hay là không diễn?


Nhà tương lai học là trở thành kẻ du hành thời gian - time traveller, đi vào tương lai, học và hiểu về nó để có thể trở về hiện tại. Khi hiểu về tương lai, con người sẽ thay đổi cách học, cách làm, cách xây dựng và kiến tạo, sao cho nó liên quan đến tương lai, sao cho nó là một phần của tương lai, sao cho nó là sự khởi đầu, chuẩn bị hợp lý của tương lai. Nếu tất cả những gì chúng ta đang làm, đang học, đang theo đuổi cuối cùng chẳng thể mang vào tương lai lạ lẫm kia, ta đang phí thời gian và công sức cho những điều sẽ không còn tồn tại. Đó có phải là điều bạn muốn? Cho nên, nếu không trở thành nhà tương lai học thì hiện tại sẽ không biết phải xoay sở ra sao và chuẩn bị thế nào. Muốn biết hiện tại cần làm gì, phải làm gì, nên làm gì, không cách nào khác là du hành thời gian đi vào lớp học tương lai. Đi làm sao?

The futurist là người sống ở thì tương lai, đọc về tương lai, học kỹ năng và kiến thức của tương lai, gặp gỡ những con người của tương lai, đặt để bản thân và công việc, cuộc sống hiện tại của mình vào bối cảnh tương lai và tự hỏi, “Am I relevant? Tôi có còn liên quan tới tương lai đó hay không?” Họ không ngừng đặt câu hỏi, không ngừng tìm hiểu, không ngừng nghiên cứu chủ đề tương lai, đặc biệt là các chủ đề liên quan trực tiếp đến bản thân, công việc, sự nghiệp của mình. Nhà tương lai học đam mê tương lai. Họ không cho qua bất kỳ cơ hội nào được chạm vào tương lai, học được cái mới, tham gia vào những dự án tương lai của tổ chức, của cộng đồng, xã hội. Họ chủ động làm quen và tương tác với tương lai, không bao giờ đổ thừa ai khác đã không mang tương lai đến đút vào miệng bằng chiếc thìa vàng cho họ. Are you a futurist? Bạn tự hỏi mình đi, bạn có phải là nhà tương lai học hay chưa? Nếu chưa, có lẽ hôm nay là ngày bạn phải bắt đầu, vì 2022 là năm duy nhất chúng ta còn cơ hội thời gian để hoàn thành vai diễn. Are you a futurist?


Đừng hỏi em phải bắt đầu từ đâu và phải diễn thế nào. Khi muốn, ta sẽ tìm ra cách. Khoá học trên mạng thì miễn phí. Sách về tương lai thì đầy ra, vừa sách giấy, vừa sách nói, vừa e-book, đừng kiếm cớ đổ thừa. Diễn đàn, hội thảo, hội nghị về tương lai thì đầy dẫy khắp nơi. Người quan tâm sẽ thấy mình không đủ thời gian để tham gia hết. Người thiếu quan tâm không và hời hợt tìm mãi không ra. Công ty, tổ chức của mình mà có dự án mới, liên quan đến tương lai, đổi mới sáng tạo thì đừng sợ trách nhiệm mà tránh tránh ra. Người của tương lai chỉ biết xông lên, lao vào, dấn thân để học từ thực tế. Nói chung, tương lai nó chả thèm giúp ai, chẳng để ý cất nhắc ai trên đời này hết. Ai cần thì tìm nó. Ai không quan tâm mất ráng chịu không có cửa khóc than hay vòi vĩnh xưng xỉa gì ở đây. Muốn thì phải chủ động. Không thì ngậm đá và tránh đường cho người khác đi. Là lựa chọn và quyết định của bạn thôi. Are you a futurist?

3.422 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bạn đã đăng ký thành công!

Nhập email để tự động nhận bài mới

©2021 by Nguyễn Phi Vân

bottom of page