top of page

THE LOOP



Giãn cách buồn quá hai đứa teen nhà mình rủ nhau ra phòng khách nhậu soju đào với khô bò, nhắc chuyện hồi xưa mỗi năm giờ này vi vu trời Tây cả tháng. Mấy chuyến đi này chỉ để tưới tắm tâm hồn cằn cỗi bởi sự tham si của nhân thế, nên chủ yếu là đi bảo tàng, nghe hoà nhạc, lang thang phố cổ, cà phê với nắng mai, và nuôi dưỡng cảm xúc ban sơ. Nhắc tới nhắc lui, thì đến chuyện con người. Hai đứa teen tụi mình, đứa nào cũng không có thói quen nói toàn chuyện cũ, làm toàn điều cũ, gặp toàn người cũ, đi toàn chỗ cũ….

Về mặt khoa học, não nó không tiếp nhận hay học cái gì mới thì nó sẽ không tạo ra những kết nối neuron thần kinh mới. Vậy, thì não ta đứng im không phát triển, không lớn lên, không sáng tạo. Khi ta trói mình trong những vòng lặp của cuộc đời, tái đi tái lại có nhiêu đó chuyện mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm, thật ra ta không sống mà đang chuyển động trong một quỹ đạo an toàn do chính ta đặt ra. Khi quỹ đạo đó là của một nhóm người, thì nó là quỹ đạo an toàn của nhóm.

Bạn xem phim Groundhog Day chưa? Nhân vật chính bị rơi vào một chiếc vòng lặp mà ở đó, mỗi ngày của anh chỉ là sự lặp lại của tất cả những ngày trước đó. Ngày nào, từ lúc thức dậy cho đến lúc lên giường, mọi hoạt động của anh giống y chang như nhau, không hề có chút gì khác biệt. Cho đến khi…


Ngày mà anh dừng lại, quan tâm một ai đó khác, nói một câu chuyện khác, làm một điều tử tế khác, cũng là ngày mà anh nhận ra mình chưa từng sống. Đó, cũng là ngày hành trình cuộc sống đầy sắc màu của anh ấy bắt đầu. Thật ra, ngữ cảnh chẳng có gì thay đổi. Chỉ là chúng ta rơi vào một quỹ đạo nào đó, và bỏ qua không nhìn thấy những điều kỳ diệu khác vốn vẫn tồn tại quanh mình.

Đôi khi, hai đứa teen tụi mình cảm giác như mình là loop traveller, kẻ du hành giữa những vòng lặp. Bước vào vòng lặp của một ai đó, một nhóm nào đó, một cộng đồng nào đó, kết nối với họ, đóng góp gía trị cho họ, rồi đi. Chúng tôi không chọn ở lại trong bất kỳ một vòng lặp nào, vì nghĩ rằng thế giới này còn quá nhiều những con người hay ho, những câu chuyện diệu kỳ, những điểm đến không tìm ra lời tả. Chúng tôi chọn học hỏi cái mới mỗi ngày, chọn thử một cái gì đó mới mỗi ngày, chọn gặp những con người mới mỗi ngày, chọn những trải nghiệm mới liên tục. Bắng cách đó, chúng tôi cảm thấy mình mỗi ngày một lớn lên, về tâm hồn, về trí óc, về cảm xúc. Nhưng đó, là lựa chọn của chúng tôi.

Bạn thì sao? Bạn có đang chuyển động theo một quỹ đạo an toàn, trong một vòng lặp nhiều năm tuổi? Đó có phải là lựa chọn, hay bạn còn không nhận thức được bản thân đang lòng vòng trên một đường đua? Hay đó không phải là lựa chọn? Hay ai đó đã cố ý hay vô tình đưa bạn vào vòng lặp, và bạn sợ hãi khi nghĩ về sự không an toàn nếu muốn thoát ra? Bạn không đủ dũng cảm, không đủ động lực, hay chỉ đơn giản là đang lười biếng? Hay bạn không biết là thế giới vốn rộng lớn bao la, và chiếc vòng lặp của bạn chỉ là một hạt bụi mịn trong vũ trụ vô giới hạn?


Là gì, thì đó cũng là lựa chọn riêng của bạn. Nếu chọn ở lại trong vòng lặp, thì đừng bao giờ tiếc nuối những bao la. Còn nếu chọn bước ra, thì lựa chọn đó là ngay bây giờ, không lúc nào khác, không thời điểm nào phù hợp hơn, không không gian nào tối ưu hơn. Yes or No, vòng lặp thân quen hay hành trình tự do, chỉ có bạn là người quyết định.

1.948 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

Kiếp tử tế

bottom of page