top of page

THÁI ĐỘ CỦA TÔI



Người thành công thì khác người không thành công ở chỗ nào? Thật ra có nhiều điều khác lắm nhưng quan trọng nhất là họ khác về thái độ. Khi ta không có thái động tích cực, thái độ tốt trong công việc hay cuộc sống thì dù ta có làm bao nhiêu cũng chẳng đi đến đâu. Nếu thấy mình không được chú ý, không được thăng tiến, không được giao những nhiệm vụ quan trọng, vv và vv, trước hết bạn hãy nhìn lại chính mình. Có khi đó là do thái độ của bạn chưa tốt. Tôi thường tuyển dụng dựa trên thái độ và giá trị của một người trước khi nói đến kiến thức và kỹ năng, đơn giản là vì kiến thức và kỹ năng thì hoàn toàn có thể đào tạo và huấn luyện thêm được, nhưng nếu không có thái độ tốt, tích cực thì có huấn luyện gì cũng trở nên thừa thãi. Vì vậy, hôm nay có lẽ là ngày bạn nên dành chút thời gian và hỏi mình xem bản thân có một thái độ tốt hay chưa?


1. Tôi có mục đích sống không? Nếu bạn làm chỉ chỉ vì ai đó bảo bạn làm, việc bạn làm không đóng góp gì vào mục đích cuộc sống của bạn, thì việc bạn đang làm đó không có ý nghĩa. Nếu việc mình làm mà không có ý nghĩa thì bạn chỉ chực chờ hết giờ để trốn ra mà thôi. Nếu bạn làm chỉ vì kiếm tiền cho cuộc sống, công việc sẽ trở thành trách nhiệm và gánh nặng chứ chẳng có gì thú vị, hay ho. Nếu bạn đang làm việc mình hoàn toàn chẳng yêu thích chỉ vì kiếm tiền, có lẽ đã đến lúc bạn nên dừng lại và hỏi mình “Tôi có chăng một mục đích sống?”

2. Tôi có luôn cố gắng thêm chút nữa? Nếu ta cho phép bản thân ngày nào cũng làm bao nhiêu đó, não ta sẽ lười đi và dần dần ta sẽ trở nên chậm chạp, thua kém, chán nản. Dù bạn đang làm gì, hãy tìm cách làm cho công việc của mình tốt hơn một chút mỗi ngày. Không tìm thì thôi, tìm thì sẽ luôn luôn có cách hay hơn, nhanh hơn, đơn giản hơn, sáng tạo hơn, vv. Nếu rèn luyện tinh thần cải tiến liên tục một chút mỗi ngày bạn sẽ ngạc nhiên vì một ngày nào đó bạn trở nên hết sức là hiệu quả.

3. Tôi làm tốt hơn vì phần thưởng? Nếu bạn chỉ làm tốt khi có phần thưởng, nghĩa là bạn đang trong một cuộc đua nhận phần thưởng. Hết phần thưởng bạn sẽ trở lại như thường. Chẳng lẽ cuộc đời mình mà để cho người ta mang ra làm trò chơi có thưởng? Phát triển bản thân để mình tốt hơn, tích cực hơn mỗi ngày là phần thưởng lớn nhất mà bạn đang có và dành riêng cho bản thân mình. Đó là xây dựng sự thành công cho bản thân một cách chủ động.

4. Khi gặp thất bại tôi làm gì? Ai mà trong công việc chẳng có lúc nào đó làm sai, làm không được hay thất bại. Hoặc là bạn chán nản bỏ việc, hoặc là bạn học từ thất bại này để vươn lên, để hiểu rằng à mình còn thiếu kỹ năng, kiến thức nào đó để làm cho công việc thành công. Vậy thì cám ơn hoàn cảnh đã làm cho tôi tỉnh giấc và tập trung phát triển những kỹ năng kiến thức mà mình còn thiếu.

5. Tôi có chia sẻ tinh thần tích cực? Khi bạn tích cực, người xung quanh bạn tích cực, và điều đó làm cho cuộc sống của bạn và thái độ của bạn ngày càng tích cực. Nếu người xung quanh ta và ta đều tiêu cực thì thôi khỏi phải làm gì cho mất thời gian. Làm mà càm ràm, thái độ không tốt, không tập trung thì trước sau gì cũng thất bại. Vậy thôi làm chi cho mệt?

6. Tôi có nghiêm trọng quá? Môi trường làm việc rất là quan trọng. Nếu tôi vui vẻ, làm mọi người trong đội vui vẻ thì môi trường thoải mái, vui vẻ đó sẽ làm cho tôi làm việc hăng say hơn, không cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Thôi cũng nên bớt nghiêm trọng đi. Cuộc đời còn có những nụ cười.

7. Tôi có bỏ qua những hạn chế trong công việc của người khác? Dĩ nhiên làm việc thì phải có tiêu chuẩn, có qui trình. Nhưng đôi khi làm người mà, có những ngày mà người ta gặp chuyện không may, không vui và thế là tinh thần sa sút. Thay vì trách móc, bạn cũng nên nâng đỡ tinh thần cho người xung quanh mình. Bạn nghĩ xem? Khi bạn gặp chuyện không vui, không may thì chính bạn thường cảm thấy thế nào?

8. Tôi có “cám ơn” người khác? Theo nghiên cứu khoa học hẳn hoi, nếu bạn nói cám ơn nhiều hơn, bạn có thái độ biết ơn thì bạn hạnh phúc hơn. Nếu đơn giản nói chữ cám ơn mà làm mình hạnh phúc hơn, mọi người hạnh phúc hơn thì tại sao không nhỉ? Nói tiếng cám ơn đâu có mất tiền, đâu có cần phải học 4 năm đại học? Có lẽ đọc đến đây thì bạn nên tìm ai đó đang gần mình và nói tiếng cám ơn?


Là mình thôi, là thái độ của mình thôi. Nếu tập trung thay đổi và làm cho thái độ bản thân mình tốt hơn, bạn rồi sẽ thành công trong cuộc sống và công việc.

3.331 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

Kiếp tử tế

bottom of page