top of page

THẤT BẠI DÙ ĐÃ THÀNH CÔNG - NHỮNG CÂU CHUYỆN THẤT BẠI CỦA STARTUP MÀ BẠN NÊN BIẾT

Đã cập nhật: 14 thg 2, 2022



Bài nguồn từ CB Insights và các thông tin quá hay nên mình dịch lại cho mọi người đọc. Link bài gốc bằng tiếng Anh ở dưới cùng của bài nhé.


Quỹ đầu tư vào startup năm 2021 đạt đỉnh 621 tỷ USD, gần gấp đôi tổng vốn đã đầu tư năm 2020 là 294 tỷ USD. Số lượng các kỳ lân cũng tăng 69% đạt số 959 công ty và bước vào 2022 kỳ lân số 1000 đã xuất hiện. Tuy chúng ta nhìn thấy những thành công sáng ngời trên báo chí, cũng đừng quên có rất nhiều startup đã im lìm rút lui khỏi thị trường vì nhiều lý do khác nhau như sản phẩm không phù hợp thị trường, môi trường và vấn đề pháp lý, và đương nhiên là khó khăn do Covid-19 ập đến. Sau đây là một vài ví dụ điển hình của các thất bại trong năm qua để mọi người tham khảo.

Protonn - Startup giải pháp số đóng cửa sau khi gọi vốn 9 triệu USD

Protonn là nền tảng giúp chuyên gia đưa công ty của họ ra thị trường, đóng cửa tuần đầu tiên của năm 2022 sau khi vừa gọi 9 triệu USD 6 tháng trước đó với lý do không tìm được giải pháp phù hợp cho thị trường. Đội ngữ sáng lập thông báo không tìm được mô hình mới thích hợp để chuyển đổi.

Local Motors - startup về xe tự hành

Đây là công ty sở hữu thương hiệu xe tự hành Olli, đã đóng cửa tháng 1/2022. Olli là xe điện tự hành hoạt động trong môi trường đóng như bệnh viện hay trường đại học. Mặc dù đã tuyên bố ký kết hợp tác với Pacific Western Distribution năm 2021 để triển khai xe này tại thành phố Toronto, Canada. Đến nay công ty này chưa đưa ra bất kỳ thông báo nào về lý do đóng cửa dù 3 tháng trước đó vẫn còn thông báo sẽ nâng cao khả năng sản xuất.


Neufund - Startup nền tảng blockchain để gây quỹ và gọi vốn

Neufund tuyên bố đóng cửa 10/1/2022 dù trước đó đã toả sáng với tổng số giao dịch gọi vốn đạt 22.6 triệu USD thông qua nền tảng Ethereum, với 11 ngàn nhà đầu tư từ 123 quốc gia. Tuy đã vận hành thành công nhưng Neufund không thế tiếp tục vận hành do môi trường pháp lý quá phức tạp. Công ty cho rằng “luật pháp chưa đủ sức hỗ trợ các startup công nghệ tài chính mang tính đột phá”.


askRobin - Startup của Estonia về công nghệ tài chính

askRobin là mô hình nền tảng cho vay tín dụng cho người tiêu dùng chưa có tài khoản ngân hàng tại các quốc gia đang phát triển. Startup này đã thảnh công trước đó với hơn 200 ngàn người sử dụng trong tháng đầu tiên đưa ra thị trường. Sau khi tung dịch vụ cho vay và đạt mức 2 triệu người dùng thì Covid-19 ập đến và startup đã không duy trì nổi. Theo nhà sáng lập, lý do chính là do mô hình chưa phù hợp với thị trường.


Ikos - startup về nền tảng cho thuê địa ốc

Startup này tuyên bố đóng cửa tháng 12/2021 sau nhiều năm thành công rực rỡ và gọi vốn 7.6 triệu USD. Lý do đưa ra là do công ty không có doanh thu trong thời gian Covid và lại không gọi được vốn vòng tiếp theo để duy trì hoạt động.

LendUp - startup về nền tảng cho vay

Dù được đầu tư từ những quỹ đầu tư đình đám, LendUp bị Cục bảo vệ người tiêu dùng ngành tài chính buộc phải đóng cửa vì hoạt động mang tính lừa dối khách hàng.


Binance Singapore - startup về nền tảng mua bán tiền mã hoá

Giữa tháng 12/2021, Binance Singapore bị buộc phải đóng cửa vì không tuân thủ các luật lệ của cơ quan tiền tệ Singapore. Cơ quan này cũng yêu cầu Binance phải đăng ký hoạt động theo qui định giao dịch tiền mã hoá của quốc gia này.


1520 - startup giao hàng nhanh

1520 là startup về dịch vụ giao hàng tạp hoá đóng cửa tháng 12/2021. Đầu năm 2021, startup này launch ra thị trường dịch vụ giao hàng trong vòng 20 phút mà không tính phí giao hàng, gọi vốn vòng hạt giống được 7.8 triệu USD vào tháng 4, mở chi nhánh kho khắp Mahattan & mở rộng dịch vụ ra Chicago vào tháng 9. Tuy nhiên, startup này không cạnh tranh lại những startup gọi được vốn nhiều hơn như Jokr hay Gopuff do tốc độ đốt tiền rất nhanh.



3.795 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

WHAT IS YOUR NAME?

SMART HOME 3.5

bottom of page