top of page

THỜI CỦA THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN



Thời này, muốn làm gì cũng phải có thương hiệu cá nhân. Làm startup, kinh doanh doanh nghiệp vừa và nhỏ, muốn trở thành doanh nghiệp được nhiều người biết đến, muốn giá cổ phiếu tăng hay được nhiều người quan tâm, ai cũng phải active trên nhiều kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Đó là chưa nói đến việc kinh doanh tự do trên môi trường mạng như bán hàng online, sáng tạo nội dung, làm solopreneur cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp và cá nhân, vv. Càng dựa vào truyền thông để kinh doanh và phát triển, người ta càng phải xây dựng thương hiệu cá nhân.


Có điều, nhiều bạn nghĩ việc xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ liên quan đến cách mình ăn mặc, hình ảnh của mình trên mạng xã hội, hình ảnh bản thân ở nơi công cộng, cách xuất hiện trên báo chí, vv. Vì vậy mà họ luôn tìm tất cả cơ hội để có thể xuất hiện một cách đẹp đẽ nhất, rực rỡ nhất, một cách xinh đẹp và lộng lẫy nhất. Thật ra thì, tất cả những thứ đó tuy cần thiết nhưng chỉ là bề ngoài. Trên thực tế, chúng ta cũng đã nhìn thấy khá nhiều người nổi tiếng với hình ảnh lung linh, lời nói hay ho, chức danh sáng ngời, được truyền thông ca tụng một thời, nay giã tràng xe cát vì thiếu đi cái đạo làm người. 


Cho nên, điều quan trọng nhất của việc xâ dựng thương hiệu cá nhân là thể hiện con người thật của bạn, thể hiện cá tính, giá trị mà bạn hướng đến, thể hiện mong muốn, giấc mơ mà bạn mang theo. Bạn có thể trau chuốt bề ngoài của mình, nhưng nếu những gì bạn thể hiện ra bên ngoài không nhất quán với giá trị và tâm hồn, với lời bạn nói, với cách bạn làm thì, chẳng bao lâu người ta  cũng sẽ nhận ra. Việc nhiều người vỡ mộng vì sự không nhất quán của idol cũng bắt nguồn từ đó. 


Mạng xã hội với những màn scam cực kỳ quyến rũ của nó cũng khiến cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân bỗng trở nên xông xênh với những thứ bề ngoài. Những gì chúng ta nhìn thấy từ hình ảnh online qua filter, hình ảnh đã chọn lựa & chỉnh sửa cho truyền thông, những sự kiện được set up để thao túng tâm lý, sự xa hoa và giàu có đáng thèm khát một cách có chủ đích, vv, tất cả đều có thể chỉ là trò đánh lừa bằng ảo giác. Riết rồi, không biết cái gì là thật, không còn biết ai là đáng tin, nên sự thiếu niềm tin trong xã hội âu cũng là chuyện bình thường.


Nghịch lí của cuộc đời là, người biết làm, làm thật, làm đàng hoàng, tử tế thì lại không biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân và truyền thông. Người giỏi truyền thông, giỏi làm hình ảnh, sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, giỏi ăn giỏi nói đa số là những người nói nhiều hơn làm. Tỷ lệ người vừa làm tốt, vừa biết xây dựng hình ảnh và truyền thông giỏi đếm trên đầu ngón tay. Nếu cứ như vậy, xã hội này rồi sẽ đi đến đâu? Không lẽ, người nói nhiều nhưng chẳng tạo ra lợi ích gì lại trở thành người dẫn dắt đám đông? Số phận của những người làm thật, người thật, việc thật rồi ai biết đến?


Nói như vậy để thấy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là cực kỳ quan trọng. Cho dù bạn là người thật, việc thật, và làm giỏi đến cỡ nào, bạn cũng phải học và liên tục xây dựng thương hiệu cá nhân. Bằng không, việc bạn làm cũng chẳng ai biết đến. Khác chăng là, bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên một nền tảng vô cùng vững chắc, đó chính là giá trị thật, con người thật, giấc mơ và hành trình thật của mình. Và điều gì thật cũng trở nên cực kỳ hấp dẫn, nhất là khi nó được kể và hình ảnh hóa một cách chuyên nghiệp, mang tính giải trí hơn. 


Mỗi người sẽ có một định nghĩa và cách xây dựng thương hiệu cá nhân khác nhau. Với tôi, bạn cần có những kỹ năng sau: 

  • Kỹ năng trình bày và nói chuyện trước công chúng

  • Kỹ năng viết và xây dựng nội dung

  • Khả năng kể chuyện và khơi nguồn cảm xúc

  • Khả năng phỏng vấn, host chương trình, trả lời phỏng vấn

  • Khả năng kết nối, xây dựng và gìn giữ quan hệ

  • Khả năng quản trị năng lượng bản thân và dẫn dắt đám đông

  • Khả năng thể hiện con người thật của mình một cách thú vị


Đương nhiên, đây không phải chỉ là vấn đề về kỹ năng và khả năng. Bạn cần có một cuộc sống thú vị, nhiều màu sắc, nhiều trải nghiệm, dũng cảm và chân thành hiện thực hóa giá trị bản thân mới có thể trở thành một thương hiệu cá nhân thú vị.


Thời của thương hiệu cá nhân, thiết nghĩ những ai đang có nhiều câu chuyện đời thật hay ho cũng nên bắt đầu hành trình chia sẻ nó với cộng đồng và thế giới ngoài kia. Khi chúng ta có nhiều thương hiệu cá nhân tích cực hơn, thế giới và xã hội rồi sẽ bớt đi những hình ảnh và thông tin tiêu cực. Bạn không cần làm gì ghê gớm, chỉ cần là chính mình, xây dựng thương hiệu cá nhân của mình theo hướng mang lại ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng thôi, bạn đã đóng góp một phần vô cùng to lớn cho cuộc sống. 





1.375 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

bottom of page