top of page

Toàn văn bài phát biểu tại buổi ra mắt sách Nym - Tôi của tương lai



Distinguished Guests Ladies & Gentlemen Good Afternoon!


Xin kính chào quý lãnh sự, tham tán thương mại, lãnh đạo các phòng thương mại Thân chào tất cả bạn bè, anh chị em, đối tác.


Hôm nay đối với tôi là một ngày rất lạ. Trước hết là lần đầu tiên một bà già như tôi viết lời nhạc rap, là bài I am Human mà quý vị đã nghe trong clip mở đầu chương trình. Ai nghe xong cảm thấy bị tra tấn thì cho tác giả gởi lời xin lỗi vì tôi chỉ là dân amateur.


Nhưng chắc cũng có người ngạc nhiên muốn biết là bà Phi Vân uống lộn thuốc gì mà tự nhiên đi viết rap. Nhân cơ hội anh em bạn bè có đủ mặt hôm nay cho phép Phi Vân được giải bày vì chuyện crazy nào rồi cũng có lý do của nó.


Phi Vân tham gia vào hệ sinh thái startup, đổi mới sáng tạo Việt Nam được gần 4 năm ở nhiều vai trò khác nhau, trong đó có mentor, nhà đầu tư thiên thần, cố vấn xây dựng hệ sinh thái cho TP. HCM và gần đây nhất là tham gia vào hội đồng cố vấn đề án 844 của bộ khoa học công nghệ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp & đổi mới sáng tạo Việt Nam. Trong suốt thời gian đó Phi Vân được tiếp cận với những công nghệ & startup tiên tiến nhất từ nhiều hệ sinh thái hàng đầu thế giới, hiểu rõ và cảm nhận thực tế ảnh hưởng, tác động mang tính tái định nghĩa của công nghệ & KHKT đối với kinh tế, xã hội, đến từng cá nhân chúng ta về nghề nghiệp, cuộc sống, nhân sinh quan.


Diễn đàn kinh tế thế giới dự đoán đến năm 2022 thôi 75 triệu công việc sẽ mất đi do tự động hoá và 135 triệu công việc mới sẽ ra đời. Như vậy, vấn đề chúng ta cần quan tâm không phải là AI , robot, tự động hoá sẽ cướp đi bao nhiêu việc làm. Trên thực tế số lượng công việc được sinh ra nhiều hơn là mất đi. Có điều, công việc mới đòi hỏi những kỹ năng rất mới, những kiến thức cập nhật, và trên hết là đòi hỏi sự cộng tác giữa người và máy. Câu hỏi chúng ta đặt ra là, liệu các quốc gia, xã hội, hệ thống giáo dục đã quan tâm đủ, thay đổi quyết liệt để giúp cho người lao động hiện tại và những thế hệ sẽ tham gia vào thị trường lao động tiếp theo học lại, cập nhật, tái lập và nâng cao kỹ năng cho một tương lai rất khác như thế hay chưa. Là người đã và đang đồng hành xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, tôi cho là chưa đúng mức và chưa đủ quyết liệt.


Và đó cũng là lý do vì sao Nym ra đời, với sứ mệnh phổ cập hoá kiến thức công nghệ, đổi mới sáng tạo, startup cho tất cả những ai đang tham gia thị trường lao động và đặc biệt là thế hệ trẻ tiếp nối của Việt Nam.


Là tác giả nhiều đầu sách, điều đầu tiên tôi nghĩ đến để thực hiện sứ mệnh này là viết sách. Nhưng với văn hoá đọc còn khá giới hạn tại Việt Nam, dù cho có đạt số lượng dẫn đầu là 100 ngàn bản thì mức độ thâm nhập (penetration rate) chỉ là 0.001% dân số Việt Nam. Như vậy làm sao gọi là phổ cập? Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng cộng tác viết sách với AI để gây sự chú ý vì đây là quyển sách đầu tiên cộng tác giữa người và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Sau đó cùng với team chúng tôi sẽ ra mắt tiếp theo 1 album nhạc cộng tác đầu tiên tại Việt Nam giữa AI và nghệ sỹ. Cuối cùng, tôi cũng đang đầu tư đội ngũ Dev & dữ liệu để nuôi dạy bạn Nym thành một AI bot thông minh, có thể huấn luyện, cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, phổ cập hoá công nghệ cho tất cả mọi người một cách cá nhân hoá.


Và đó là câu chuyện lạ tại sao tôi viết lời nhạc rap, vì tôi muốn làm gì đó khác đi, thử nghiệm điều gì đó mới nhằm đạt được mục tiêu và sứ mệnh phổ cập hoá công nghệ và kỹ năng hội nhập cho thị trường lao động Việt Nam. Hôm nay, xin cho phép tôi được giới thiệu và trình diện Nym đứa con mới của mình. Tôi rất mong em sẽ nhận được đón nhận và yêu thương để em biết học cách yêu thương, chia sẻ với loài người. Tôi cũng mong sẽ nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của các chuyên gia công nghệ, của anh chị em nghệ sỹ để cùng tôi nuôi nấng, dạy dỗ Nym trở thành AI có ích, hoàn thành sứ mệnh giúp cho người Việt Nam cập nhật được, hội nhập được vào một tương lai phía trước vô cùng bất định. Xin cám ơn.

21 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

Kiếp tử tế

bottom of page