top of page

TÀI KHOẢN VŨ TRỤ



Em nói em chán lắm vì đời này chẳng ai giúp đỡ ai. Tất cả mọi hành động, dù rất nhỏ, đều nhuốm màu tủn mủn của những pha tính toán. Em chẳng còn lòng tin và không biết phải sống tiếp thế nào.


Mọi việc trong đời, tôi đều qui về một mối, là bản thân mình. Nguyên tắc sống của tôi đơn giản lắm, trước khi phiền hà trách móc gì ai, tôi luôn nhìn lại mình. Tâm thế sinh cảnh thế. Đời ở ngoài kia thật ra chỉ là phóng tác của tâm cảnh mà thôi. Ta tính, người xung quanh ta tính. Mà tính toán á? Tính sao lại trí khôn nhân loại? Ta tính 1, họ tính cả thiên thu. Nên tôi hay nhắc các bạn trẻ rằng, người ở trên kia người ta nhìn thấy hết, và người ta chẳng bao giờ bận lòng với những kẻ lăng xăng. Ta muốn tìm ai, trước hết ta phải là người đó đã. Ta muốn gặp người tốt, liệu ta có tốt chưa? Ta muốn gặp người giúp đỡ mình, liệu ta đã từng giúp đỡ ai đó khác?


Em ạ, có một loại tài khoản trong đời, gọi là tài khoản vũ trụ. Ta không deposit những điều tốt đẹp, hay ho, tử tế vào tài khoản, thì có gì trong đó để rút ra? Không gởi vào, tài khoản bằng không, chẳng lẽ mỗi lần muốn ai giúp mình là lại đi vay mượn? Mà ai ngu cho vay hoài không trả? Mượn xài trước như thẻ tín dụng thì đến kỳ cũng phải lăn ra trả. Nếu không, nợ ngập đầu cho đến khi mất khả năng thanh toán thì bạn phạm luật rồi. Phạm luật, thì phải lấy thân ra mà thi hành án. Nên cuối cùng, ta trách ai hay nên trách chính bản thân mình chưa một lần deposit, mà cứ chăm chăm đi vòi vĩnh người đời?


Do you have a universal account? Mà ai kia có tài khoản vũ trụ chưa? What’s your account balance? Và số dư tài khoản ấy bao nhiêu?

63 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

Kiếp tử tế

bottom of page