top of page

TÂM THẾ TRỞ LẠI TỪ LOCKDOWN



Covid đã làm thay đổi mọi thứ….


Lockdown đã làm thay đổi mọi hành vi….


Vậy quay trở lại nghĩa là gì với tất cả chúng ta?

Sẽ có những băn khoăn, quay lại là trở lại với nhịp sống và vận hành cũ? Lại hối hả chạy đến cơ quan, hối hả đi họp, họp dài ơi là dài phát ngán, và lại travel vì công việc như xưa?

Nhưng làm sao quay lại, khi con người đã khác?


Nhân viên đã quen với wfh. Catch up - họp nhanh online đã trở nên hiệu quả. Làm việc với tư duy linh hoạt, giải quyết vấn đề nhanh gọn, ngay khi nó xảy ra, bằng cách hội ý nhanh và tương tác qua lại giữa các team khác nhau đã dần vô nếp. Không đến văn phòng cũng giải quyết công việc hiệu quả, trừ một số trường hợp mà thôi. Travel đi lại có khi giảm bớt đi vì thấy cũng không cần thiết mà vẫn xử được công chuyện ngon lành. Khách hàng nào hồi trước lười digital thì giờ cũng đã chuyển lên online hết trơn rồi, hành vi và trải nghiệm yêu cầu đã khác. Đối tác trải qua một phen gập ghềnh đã nghĩ về hợp tác bằng một con mắt khác, nghĩ về mô hình kinh doanh cần có vaccine chống rủi ro, và làm sao càng gọn nhẹ dễ tải dễ xoay chuyển càng “liên quan” trong thế kỷ này. Mọi sự tiên đoán về the end of Covid còn rất xa, trừ phi gần như ai trên hành tinh cũng nhiễm hết rồi, tiêm vaccine hết rồi, hay cả này lẫn kia vài lần rồi thì mới mong thấy ánh sáng cuối đường hầm của ngày bình yên không còn phải lo nghĩ về cái cô tên là Vy nữa. Nói chung là, ta quay lại nhưng cảnh xưa còn đó người xưa đâu rồi.


Cho nên, dòng chảy của cuộc sống đã đi về phía trước, không có đường lui, không quay trở lại. Và ta, cũng phải làm quen với the river of no return - dòng sông không trở lại, học cách sắp xếp khác đi, làm việc khác đi, qui trình khác đi, cộng tác khác đi, làm kinh doanh và làm việc khác đi. Nếu không, là ta đang ép bản thân và ép tổ chức của mình vô viện bảo tàng, không còn relevant - liên quan tới hiện tại và tương lai ngay sau đó.

Vậy thì, cũng xin nhắc nhau đừng quên những chuyện này:

  • Làm việc linh hoạt, quản trị bằng OKR đừng quản trị bằng thời gian nữa (OKR = Objectives & Key Results - Mục tiêu và kết quả hướng đến)

  • Nếu thế, thì làm việc không bắt buộc là phải đến văn phòng

  • Online được thì cứ online cho tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức. Không cần đi công tác thì giảm bớt đừng đi.

  • Agile thì thời nào vẫn cứ phải agile - linh hoạt. Đừng thấy quay lại văn phòng rồi bỏ lơ tinh thần agile vì nghĩ rằng nó chỉ dành cho cái thưở bị lockdown. 4 câu thần chú agile mindset - tư duy linh hoạt vẫn và sẽ luôn cực kỳ hợp thời, xin chớ quên điều đó.

  • Thói quen tốt đã hình thành từ thời lockdown hãy cứ trân trọng và giữ gìn. Đừng xả cảng dỡ phong toả xong rồi thì vội vã delete mọi thứ và trở về làm việc theo lề lói xa xưa. Nhất là thói quen học để phát triển bản thân mà chúng ta đã cùng rèn luyện với nhau trong 100 ngày qua.

  • Thời thế thay đổi, hành vi và tâm lý khách hàng đã đổi thay, cần vẽ lại bản đồ, xây lại hành trình khách hàng và bàn lại về trải nghiệm.

  • Thân quay lại nhưng tâm chưa chắc là quay lại, cho nên vẫn cứ phải nuôi dưỡng sự tích cực, nuôi dưỡng sức khoẻ tinh thần, đừng vội kiếm lại tiền mà quên những sinh mạng còn treo nơi đầu gió của mùa Covid vẫn quẩn quanh.

  • Hành trình chuyển đổi số cho cá nhân và tổ chức dù đã đến đâu, đừng gác lại. Nó nắm sự tồn vong của chúng ta trong dòng chảy không quay lại của thế kỷ số này. Phải giữ lửa, giữ nhiệt, giữ sự quyết tâm làm cho đến nơi để những rủi ro tiếp theo không còn làm khổ bạn.

  • Và đừng quên, mô hình kinh doanh đương nhiên phải khác để trả lời cho thế giới phygital - thật ảo ôm chầm lấy nhau không phân biệt kênh nọ kênh kia mà là một hành trình xuyên suốt mượt mà.


Trở lại, và nhất thiết là phải lợi hại hơn xưa nữa. Đừng rơi vào cái bẫy của sự quay trở lại và cho phép mình lọt thỏm vào những cái ao đã đào tự những năm xưa….

3.979 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

bottom of page