top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

UNFINISHED BUSINESS



Một công việc như thế nào thì được đưa vào trạng thái gọi là hoàn tất? Có bao giờ bạn hỏi mình như thế, và trầm cảm nhận ra là bản thân chưa bao giờ hoàn tất một thứ gì cả trong đời?


Email rời khỏi outbox. Vậy là xong. Quá nhiều người nghĩ thế. Rồi trả lời, không trả lời, quên luôn là trách nhiệm của người ta. Email tui gởi rồi mà. Không trả lời là lỗi của họ nha. Tui không làm xong chuyện của mình, lỗi cơ bản là tại họ. Vậy, trạng thái gọi là hoàn tất?

Giao việc qua cho nhà cung cấp, theo yêu cầu của ai đó, thế là xong. Nhà cung cấp làm sao, giao tình trạng thế nào, có đúng yêu cầu không, trách nhiệm là ở họ. Tui hông có lỗi gì ở trong đó hết. Chuyện xảy ra, là trách nhiệm nhà cung cấp mà thôi. Vậy, trạng thái gọi là hoàn tất?


Làm cái tool gì đó cho ai sử dụng. Làm xong gởi đi. Họ xài được hay không là vấn đề của họ. Tui xong rồi, hết trách nhiệm rồi. Ai xài được, không được, who cares - quan tâm chuyện bao đồng làm gì? Làm là chuyện của tớ. Xài là chuyện của mợ. Đớ liên quan. Vậy, trạng thái gọi là hoàn tất?


Không biết đã bao lần, tôi phát nổi khùng vì trạng thái zero empathy - thiếu thấu cảm trầm trọng, thiếu trách nhiệm, thiếu quan tâm của người trẻ đối với người nhận lãnh công việc đùa qua của họ. Ai sao kệ. Kết quả sao kệ. Cứ quẹt quẹt cho xong, đùa đùa cho qua. Có vấn đề, cứ đổ cho kẻ khác.Theo phân tích và dữ liệu lịch sử trên máy tính, tui có thể chứng minh là mình đã gởi đi. Vậy, gọi là hoàn tất.


Why are you doing what you are doing? Tại sao bạn làm chuyện bạn đang làm? Vì cái cớ sự gì mới được? Không lẽ ta sinh ra trên đời để nhận một mớ task - đầu việc, rồi ngồi làm công nhân chuyền, chuyền qua chuyền qua, còn lỗi là của đứa trưởng ca, không liên quan gì tui hết? Nếu vậy, thì về làm lao động phổ thông đi, đỡ suy nghĩ. Chớ sang trọng, đóng quần áo, vào công ty, ra dáng white collar - dân công sở làm gì, khi công việc chẳng liên quan gì đến trạng thái giải quyết một vấn đề cho hoàn tất? Tôi hay nói với team, làm ơn đừng xử lý task - đầu việc. Làm ơn giải quyết dứt điểm một vấn đề. Vậy thôi, mà sao khó quá!


Một công việc như thế nào thì được đưa vào trạng thái gọi là hoàn tất? Bạn nợ bản thân câu trả lời. Nợ đời những công việc chưa xong.


Unfinished business....

69 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kommentare


bottom of page