top of page

VÙNG AN TOÀN



Mỗi người đều có một 'vùng an toàn', tiếng Anh là 'comfort zone'. Ở đó, mọi thứ xung quanh đều quen thuộc, mọi điều cần biết bạn đều đã biết. Và thế là, ta trốn trong cái ao làng đó, đưa ra đủ mọi lý do để quanh quẩn ở đó, chỉ vì ta sợ hãi thế giới to lớn ngoài kia, sợ hãi những điều chưa biết. Khổ một nỗi là nếu không mạnh dạn bước ra khỏi cái ao làng, bạn sẽ chẳng bao giờ học được điều gì mới, và sẽ chẳng bao giờ tiến thân được trong công việc hay sự nghiệp của mình. Làm thế nào để thay đổi, để vượt qua nỗi sợ hãi và thoát ly khỏi vùng an toàn? Đây là 3 điều bạn có thể tham khảo nhé:


1. Hãy thành thật với chính mình: bạn có thể đưa ra 1001 lý do để từ chối 1 cơ hội, ví dụ đứng trước đám đông để trình bày một vấn đề gì đó chẳng hạn. Thực tế là bạn sợ hãi, không đủ tự tin nhưng lại cố chống chế bằng nhiều lý do khác nhau. Tìm ra động cơ thật dẫn đến sợ hãi là bước đầu tiên để vượt qua sợ hãi.


2. Lên kế hoạch thực hành: ví dụ bạn sợ làm quen và trao đổi với người lạ, hãy tìm những nhóm có đề tài thảo luận mà bạn biết nhiều nhất để bắt đầu. Nếu bạn sợ nói trước công chúng, hãy bắt đầu từ những nhóm nhỏ và làm quen trước. Ngồi xuống, bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo, và lên kế hoạch để thay đổi theo khả năng của mình là điều vô cùng cần thiết.


3. Bước đi ngàn dặm: chỉ cần đủ nghị lực để bước 1 bước đầu tiên thật ngắn và bước từng bước nhỏ mỗi ngày. Một ngày nào đó nhìn lại, bạn sẽ thấy mình đã bước thật xa. Khoan hãy sợ mình không đạt được thành quả sau cùng, hãy tập trung vào những bước tiến rất ngắn nhưng đều đặn trên hành trình hướng về điểm đến.


Ảnh: học trượt cát - sand-surfing ở đảo Stradbroke, Queensland - Australia

30 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Giác quan thứ 7

bottom of page