top of page

ZERO UP




Cách đây vài ngày nghe được câu chuyện hay cúa một bạn trước đây là ngôi sao của một công ty media tech. Giờ ra ngoài startup được mấy năm. Bài học mà bạn chia sẻ với tôi là bài reset lại cái tôi của bản thân, trả mình về với số mo, để bình an hội nhập vào một tương lai rất khác....

“Khi ở công ty to, em tưởng mình giỏi lắm, ghê gớm lắm, một tay che trời, một mình quánh cả chục dự án lớn nhỏ mang hình hài triệu triệu đô. Giờ nghĩ lại, chẳng qua là mình có trong tay cả một hệ thống support quá dữ mới được vậy mà thôi. Ngon ra startup thử coi. Như em bước ra 1 mình một ngựa, vừa là sếp vừa culi, hông ai support, coi giỏi không biết liền.”

Bản vừa kể vừa cười, nụ cười của kẻ giang hồ từng trải, nhuốm chút cay đắng, chút trải đời, pha chút an yên của nguời vừa bước ra từ những cơn bão lửa.... Bước ra từ môi trường corporate - công ty tập đoàn lớn chưa bao giờ là dễ. Có người chọn làm thuê cả đời vì không thể start small - bắt đầu lại từ những gì rất nhỏ. Có người ngán ngẩm lắm, muốn dứt áo ra đi lắm, nhưng chiếc vòng an toàn và nỗi sợ hãi nó to hơn vài giây hào hứng của khái niệm tự do. Chi phí cơ hội lớn quá, tính bằng mấy x trăm triệu đồng / tháng, đâu phải ai cũng dám nhắm mắt mà đưa ra quyết định. Có điều dù lựa chọn là gì, ở cũng được, đi cũng Ok. Nếu đã đưa ra quyết định thì all-in hết lòng sống với nó thôi. Hễ quyết định này nó work cho mình thì OK, hổng work thì cũng chả chết ai, ít ra bạn cũng đã thử, biết thực hư ra sao và không lăn tăn trên con đường phía trước. Vậy đi! Còn hơn xác ở một nơi hồn một nẻo, đến đi chẳng biết chỗ thuộc về.

Khi chọn bước ra, bỏ hệ thống support khổng lồ, bỏ những hào quang từng tưởng của mình nhưng thực tế thuộc về một nơi rất khác, bạn dũng cảm. Tôi nói, “Em thật dũng cảm. Đó thật sự chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng.” Nhưng có lẽ đáng ngưỡng mộ hơn, là sự khiêm tốn reset lại cái tôi, trả mình về số mo để đi học lại và bắt đầu một hành trình gian nan mới.

“Rồi em có bình an, hạnh phúc với lựa chọn của mình?”

“Có chứ chị, dù hành trình không kém gian nan.”

Zero up - Bắt đầu lại từ con số 0, với sự khiêm tốn cúa người trả mình về với số mo. Với nhiều người, đó có thể là lựa chọn kém thông minh, tự làm khó mình. Với tôi, đó là lựa chọn đầy rủi ro, đầy dũng cảm, rất thông minh, vì reset lại bản thân chính là từ khoá quan trọng nhất để hội nhập vào thế kỷ và tương lai phía trước.



39 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page