top of page

ÚC - CHUYỆN NHỎ!


Đối với những kẻ đi ngang về dọc như tôi, có những thứ tiện nghi nhỏ nhoi nhưng góp phần khổng lồ vào sự nhẹ nhàng của một cuộc hành trình. Đi qua cổng hải quan điện tử, book chổ ở, xe cộ điện tử, trả phí cầu đường điện tử, trả phí vi phạm giao thông điện tử…. Úc là một nơi như thế. Dễ dàng. Nhẹ nhàng. Chuyện nhỏ!


Down-under

Nằm ở Nam bán cầu, Úc được thế giới đặt tên là Down-under (ở dưới) vì vị thế này nằm ở dưới hầu hết các quốc gia khác trên thế giới. Nếu xét về lục địa thì là lục địa nhỏ nhất. Nếu xét về hải đảo thì là hải đảo lớn thứ 2 trên thế giới sau Greenland.


Với tổng GDP 1.4 triệu triệu đô la năm 2014, Úc là nền kinh tế lớn thứ 8 trong Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD. Thu nhập thặng dư hộ gia đình của họ đứng hàng thứ 3 trên thế giới (110.395 đô la Mỹ), chỉ đứng sau thu nhập thặng dư hộ gia đình của UAE (130.753 đô la) và Thuỵ sỹ (115.940), trên Mỹ (105.646). Nếu đưa Úc vào ngữ cảnh của khu vực châu Á Thái Bình Dương, họ là quốc gia có thu nhập GDP đầu người cao nhất trong khu vực



Được ưu đãi với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Úc trở thành nước xuất khẩu than đá lớn nhất trên thế giới (30% tổng sản lượng thế giới). Ngoài ra, quốc gia này cũng đang có trong tay 40% tổng sản lượng uranium trên thế giới, và là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu khí thiên thiên hoá lỏng. Bên cạnh đó, Úc cũng xuất khẩu đồng, quặng sắt, mangan, niken, chì, đá vôi, và đá quý. Trong đó, hai thị trường nhập khẩu lớn nhất của Úc là Trung quốc (33.7%), và Nhật (18%). Cũng vì lý do này, khi kinh tế Trung quốc phát triển có phần chậm lại, xuất khẩu của Úc dĩ nhiên lập tức bị ảnh hưởng.



Ảnh: Nhà hát Con Sò nổi tiếng tại Sydney (Sydney Opera House)


Đổi nhà

Ngày càng có nhiều người Úc đổi nhà cho nhau khi đi du lịch, giảm được chi phí khách sạn là một torng những chi phí khá cao. Đã hoạt động trên thị trường được 6 năm, website HouseSwapHolidays.com.au hiện nay đã có 4 ngàn thành viên. Bà Bee Cogger, 63 tuổi sống tại Brisbane cho biết đã sử dụng dịch vụ đổi nhà này 70 lần để du lịch khắp nơi trên nước Úc, và còn đi đến Tây Ban Nha, Pháp, Ý, và Mê xi cô. Tại Queensland, cặp đôi Siggy và Helga Novak cũng vừa trở về sau chuyến du lịch đổi nhà lần thứ 9. Sau khi biết đến dịch vụ này từ phim “The Holiday” (Kỳ nghỉ), họ đã thử và vô cùng thích dịch vụ này, hết sức đỡ tốn tiền khi đi du lịch.


Too easy!

Dân số chỉ vỏn vẹn 23.5 triệu dân, nhỏ hơn thành phố Dehli của Ấn độ (khoảng 25 triệu), Úc có thể nói là nước rất cần dân nhập cư từ các nước. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Úc khuyến khích di dân từ các nước châu Âu, và cho đến ngày nay, đã trở thành một trong những nước có dân số di cư cao nhất trong khối OECD (31% tổng dân số). Tổng số công dân có gốc nước ngoài năm 2012 là khoảng 7 triệu dân và dự đoán đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên thành 10 triệu (34.4%).


Bạn có biết?

Một nghiên cứu gần đây cho thấy Lễ hội Mardi Gras hàng năm dành cho giới đồng tính nam và nữ đã tổ chức được 25 năm, thu hút 500 ngàn người mỗi năm và mang về cho đất nước này doanh thu 100 triệu đô la Úc.


Dân ít, kinh tế phát triển, họ không có cách nào khác hơn là phải làm cho mọi thứ dễ dàng. Cũng vì vậy mà Úc sở hữu những hệ thống nông nghiệp hiệu quả nhất trên thế giới. Họ xuất khẩu 2/3 sản lượng nông nghiệp, chủ yếu sang các nước châu Á. Họ là nước xuất khẩu thịt bò lớn thứ 3 trên thế giới và thứ 4 về ngũ cốc.



Ảnh: Cần Harbour Bridge, Sydney.


Bên cạnh đó, chính phủ Úc cũng ra sức làm cho mọi thứ được dễ dàng. Chẳng ai phải lo vấn đề hối lộ, tham ô. Úc là nước xếp hạng thứ 11/175 theo báo cáo mức độ tham nhũng của tổ chức Minh Bạch Quốc Tế (Transparency International). Làm được một điều hay ho như vậy là nhờ hệ thống luật chống tham nhũng và hệ thống kiểm soát chặt chẽ của chính phủ. Ngoài ra, Úc có thể nói là dẫn đầu thế giới về chính phủ điện tử, tạo tương tác rất hiệu quả và dễ dàng cho mọi người dân. Bởi vậy mỗi lần đi làm giấy tờ gì ở đất nước này, tôi cũng đều thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Nếu phải so với Việt nam, chỉ nói chuyện đi làm giấy tạm trú mà thôi cũng mất gần 2 tháng với vô số lần lên xuống. Đó là chưa kể đến cái chuyện phải bôi trơn cho công chuyện được dễ dàng. Oải!


Tiền ảo, giao dịch thật.

Tháng 5/2014, máy ATM sử dụng tiền ảo bitcoin đầu tiên được triển khai tại khu mua sắm Westfield, Sydney. Máy này cho phép người ta mua và bán đồng bitcoin hoặc đổi từ bitcoin thành tiền thật. Bitcoin được phát minh năm 2009 bởi một người hay một nhóm vô danh, đặt tên là Satoshi Nakamoto. Một số các cơ sở kinh doanh của Úc như khách sạn Old Fitzroy tại Sydney, cửa hàng trang sức Eclectio tại Melbourne đã chấp nhận sử dụng đồng bitcoin trong giao dịch.


Còn nói về làm ăn kinh doanh cũng thế, Úc xếp hạng thứ 10/189 quốc gia về mức độ dễ dàng cho công việc kinh doanh. Các chính sách của chính phủ đưa ra, tất cả đều hướng về xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi. Họ xếp hạng top 10 (hạng 7) trên 202 quốc gia về cái khoảng này (theo báo cáo của Ngân Hàng Thế Giới về chất lượng chính sách). Hiểu được tầm quan trọng của cơ sở vật chất đối với sự phát triển của nền kinh tế, chính phủ này cũng không ngừng tiếp tục đầu tư dù đang xếp thứ 20 trên thế giới về chất lượng cơ sở hạ tầng năm 2014 vừa qua (20/144). Theo ngân sách 2014-2015, chính phủ sẽ bỏ ra 50 triệu đô la Úc trong thời gian 7 năm để tiếp tục đầu tư nâng cao cơ sở vật chất nước nhà. Nghe mà ham!


Ở Úc khi nhờ ai làm chuyện gì, người ta hay trả lời Too easy! (Dễ ợt) để chỉ sự sẵn lòng giúp đỡ. Quay qua, nhìn lại, mọi thứ đều dễ thiệt! Bởi vậy dù ít dân, họ vẫn làm ra tiền, vẫn xếp vào hàng nước giàu trên thế giới. Bạn thử xem đồ thị dưới đây xem. Hãy xem ai có chi tiêu thuộc hạng nhà giàu.



Trích chương 9 - Chuyện nhỏ - Quảy gánh băng đồng ra thế giới - Tác giả Nguyễn Phi Vân

222 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page