top of page

ĐẦU NĂM, NHẮC NHẸ VỀ THỜI GIAN



Tài sản quý giá nhất của mỗi người là thời gian, vì nó là thứ không định danh được giá trị là bao nhiêu. Cũng là một giờ đồng hồ, một người có thể chỉ làm ra 50 ngàn đồng, có người làm ra 1 ngàn đô Mỹ, có người làm ra nghìn tỷ. Có người chỉ mong trả giá nào cũng được, tán gia bại sản cũng được chỉ để được ăn bữa cơm hay trò chuyện vài phút với người mình yêu thương đã ra đi. Có người sẵn sàng đánh đổi hết chỉ để không nằm trên giường bệnh. Cho nên, có khi thời gian không có giá vì dù giàu cỡ nào, tài sản kếch xù ra sao, tiếng tăm lừng lẫy kiểu nào cũng chả có ý nghĩa gì. Thời gian giá rất cao và cũng không có giá. Cho nên, làm ơn phản tư về thời gian bạn đang xài xạc của bản thân và người khác. Làm ơn trở nên kẹo kéo hơn khi ngắt thời gian ra xài. Làm ơn đắn đo suy nghĩ và đừng hoang phí thời gian mà người khác cho mình, vì lỡ may mắn được cho được tặng mà quăng ra xài hoang phí là bạn đã mất đi nhiều thứ theo nhiều nghĩa.


Mình thấy người Việt và bạn trẻ Việt không hiểu khái niệm thời gian và xài nó một cách cực kỳ tào lao. Nếu lấy thời gian hoang phí đó nhân ra tiền chắc mọi người sẽ ớn lạnh hơn, vì xã hội này quen qui tất tần tật ra thóc, không mất thóc không biết đau hay sao ấy. Giờ tính thử đi. Giả sử lương bạn là 15 triệu / tháng, tháng làm 26 ngày, mỗi ngày 8 tiếng, nghĩa là 1 tháng lao động 208 tiếng. Với mức lương 15 triệu đồng / tháng thì giá trị mỗi giờ làm việc của bạn là 72 ngàn đồng. Giờ mỗi người tự tính đi. Giả sử bạn lướt FB trung bình 3 tiếng / ngày, chat xàm xí 1 tiếng / ngày, chơi game 2 tiếng / ngày, buồn vẩn vơ 2 tiếng / ngày, vv thì tổng cộng mỗi ngày hay mới tuần bạn đang hoang phí bao nhiêu thời gian? Mỗi người tự tính nha vì mỗi người sẽ xài thời gian khác nhau. Giả sử chỉ mê mạng xã hội thôi và xài trung bình 4 tiếng / ngày, thì một năm 365 ngày bạn phí hết 1.460 tiếng hay tương đương giá trị 105.120.000 đồng. Nếu tính bắt đầu từ 16 tuổi tới 70 tuổi thì bạn hoang phí 78.840 giờ, hay tương đương giá trị thấp nhất là 5.676.480.000 đồng. Tính xa cạ chơi vậy thôi chớ giá trị giờ đồng hồ của ai cũng tăng theo thời gian và công việc của mỗi người, nên tổng giá trị nó còn cao hơn nhiều lần như thế.


Đối với người có giá trị thời gian cao hơn, ví dụ như 2 ngàn đô (46 triệu đồng)/ giờ mà tính theo cách này, thì người đó sẽ phí 67.160.000.000 (67 tỷ đồng) / năm. Đối với người có thể làm ra 1 tỷ / giờ thì sao? Giá trị hoang phí sẽ tương đương 1.460 tỷ / năm, và cứ thế nhân lên theo số năm hoang phí.


Mà bạn phí thời gian của chính mình không nói, vì đó là cuộc đời bạn, và bạn phí thì bạn tự chịu hậu quả cho cuộc đời mình. Việc bạn phí cả thời gian của người khác mới ghê. Giả sử bạn xin 4 tiếng của một người mentor có giá trị thời gian là 46 triệu / giờ, nghĩa là bạn đang xài 184 triệu của người ta. Có thể vì một lý do nào đó người ta không tính tiền bạn, nhưng trên thực tế người ta đang cho bạn 184 triệu đồng chi phí cơ hội. Nếu không hiểu, bạn sẽ không biết, không quý giá trị này, và phí nó vào những chuyện linh tinh, tào lao, không đáng. Nên mình hay nói với các bạn doanh nghiệp SME hay startup, thứ các bạn có được không phải là người ta đầu tư cho bạn bao nhiêu tiền, mà là người ta dành cho bạn bao nhiêu thời gian để hướng dẫn, cố vấn, mentor, vì cái đó giá trị của nó còn to hơn gấp vạn lần vài ba đồng bạc. Cho nên, làm ơn tính toán lại đi, xem mình đang hoang phí của bản thân và người khác bao nhiêu thời gian, và nếu thiệt tình tính ra cho dễ giật mình thì tổng cộng là những năm qua bạn đã lấy đi của thế giới này bao nhiêu tiền. Đó là chưa kể xài phí xong không biết mang ơn, khiến người ta không cho nữa, thì thiệt hại còn nặng hơn bão cấp 8.


Tính toán vậy không phải để mình nói chuyện tiền bạc với nhau, chủ yếu là để so sánh dễ hiểu hơn về giá trị của thời gian và sự tổn thất mà bạn có thể vô tình hay cố ý đang tạo ra chi chính bản thân mình. Cũng chính vì hiểu đúng và hiểu rõ về giá trị thời gian mà người ta sẽ biết tiết kiệm hơn, quản trị tốt hơn, sử dụng thông minh hơn, đắn đo khi nhờ vả ai đó, biết ơn khi ai đó cho mình thời gian, trả lại khi lấy đi thời gian của bản thân hay của ai đó khác…. Khi hiểu về giá trị thời gian, người ta cũng học cách nói không với những điều không mang lại bất kỳ giá trị hay ảnh hưởng tích cực nào cho bản thân và cho xã hội.


Khi hiểu về giá trị thời gian, người ta cũng hiểu giá trị đóng góp của người khác cho cộng đồng và trân quý nó hơn. Hiểu, người ta cũng thắt chặt thời gian và dành thứ quý giá đó cho người mình yêu thương chứ không quăng vào những cuộc võ mồm trên mạng. Hiểu, sẽ khiến ta yêu cuộc sống hơn, yêu tính mạng hơn, trân quý từng giàu phút trong hiện tại hơn là chìm trong vũng lầy quá khứ hay hoang mang trong tương lai vô định. Trôi qua nghĩa là đã mất, cứ như vậy, tik tok mất đi từng giây trong cả cuộc đời mình.

Bạn giàu lắm khi có thời gian. Bạn nghèo là đúng vì đã xài hoang phí nó.


Hết một năm. Lại nhiều người đã mất đi rất nhiều thời gian vô ích. Nhắc nhẹ ở đây để thời gian sẽ bớt bị hoang phí trong năm 2022. Don’t take time for granted - Đừng xem thường, không quan tâm đến thời gian của bản thân và người khác. Điều kỳ diệu trong đời có thể xảy ra trong thời gian bạn đang đánh mất, hoặc sẽ còn đánh mất….

4.005 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

bottom of page