top of page

Ưu tiên 2023 của bạn là gì?



Cuối năm, bị đứa em rủ đi ăn và lại hỏi, như tất cả mọi năm, kế hoạch năm mới - new year’s resolution của chị là gì. Năm trước bạn hỏi vậy, và mình trả lời là tập trung thời gian cho bạn teen, vì bạn đang trong giai đoạn bắt đầu nhiều thứ và cần được quan tâm, chia sẻ, và hướng dẫn nhất. Và năm 2022 đã là như thế.


2023, và cho tới 2025 là 3 năm mình cam kết dành thời gian cho các doanh nghiệp SME trong portfolio của Go Global Group, với mong muốn kiến tạo một thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam bước ra thế giới, bằng cách tăng tốc năng lực cá nhân, tăng tốc business của các bạn, và phát triển được cả hệ sinh thái trong ngành nghề liên quan. Và mình làm việc này để hoàn thành lời hứa với bản thân về đóng góp của cá nhân, của một người Việt Nam yêu quê hương cho quê hương. Đây có lẽ là tâm nguyện còn chưa hoàn thành duy nhất có liên quan đến công việc. Sau đó, khi thế hệ khoảng 30 doanh nhân trẻ này đã chinh chiến global được bằng cách xuất khẩu mô hình và thương hiệu, và có thể dẫn dắt thế hệ tiếp nối, thì mình sẽ chuyển hướng tập trung toàn lực cho dự án cộng đồng.


Tại sao mục tiêu cá nhân của mình lại khác nhau như thế tại từng thời điểm? Kể lể như vậy thật ra là để trả lời cho rất nhiều bạn gởi thư về, hỏi em phải làm sao khi loay hoay giữa một mớ những việc cần làm, phải làm, nên làm, và chắc là chỉ có một mình em làm được. Các bạn ạ, mỗi giai đoạn, một ưu tiên. Đời người mà, là những mảnh ghép thành công và hạnh phúc khác nhau, có bản thân, có gia đình, có cộng đồng, xã hội. Tại mỗi thời điểm, thời gian và thứ tự ưu tiên có thể dành cho những đối tượng khác nhau, có khi là bản thân, có khi là người khác. Khi zero in - tập trung vào 1 đối tượng rồi, ví dụ là bản thân, thì lại bắt đầu lựa chọn ưu tiên nhất của bản thân trong thời đoạn này là gì, ví dụ học nâng cấp kỹ năng, học chuyển đổi ngành nghề, tập trung học lấy bằng, dành thời gian chăm sóc sức khoẻ tinh thần, dành thời gian tôi đi tìm tôi, vv. Khi đã lựa chọn được ưu tiên của ưu tiên, thì điều đó trở thành mục tiêu trong năm của bạn. Mọi thứ còn lại sẽ là ưu tiên phụ, xếp hàng theo thứ tự 2, 3, 4, 5 gì gì đó.

Ai trong chúng ta cũng muốn cùng một lúc làm được nhiều thứ, giải quyết được nhiều nút thắt, dẹp hết được mọi nỗi lo toan…. Có điều, ai trong chúng ta thời gian và nguồn lực cũng giới hạn. Thành ra, it’s OK - không sao hết nếu ta chỉ có thể tập trung và giải quyết được một vấn để ưu tiên nào đó hiện đang là vấn đề quan trọng nhất, lớn nhất, ảnh hưởng nhất trong thời đoạn này đến cuộc đời mình. Thành ra, không giải quyết được hết tất tần tật cùng một lúc thì cũng là chuyện bình thường, vì đời này đâu có ai siêu nhân tới nỗi làm được hết mọi thứ cùng một lúc đâu. Thành ra, thay vì hốt hoảng, loay hoay, lan man trong mớ hỗn độn vô tận và vô hình kia, thì điều tốt nhất mình có thể làm, là ngồi xuống vẽ lại thứ tự ưu tiên là xong thôi mà. Năm nào, cuối năm khi lên kế hoạch cá nhân cho năm sau, mình cũng phải làm bài này, tự hỏi và tự trả lời những câu hỏi quan trọng về thứ tự ưu tiên cho bản thân. Trả lời hết, thì nó biến thành kế hoạch cá nhân, hay thứ người đời gọi một cách rất chuyên nghiệp là new year’s resolution - kế hoạch năm mới. Giờ, mình thử làm cùng nhau nha.

  • Tại thời điểm này của năm 2022, bản thân tôi nghĩ điều quan trọng nhất, vấn đề lớn nhất mà tôi cần quan tâm giải quyết trong năm 2023 là gì? Cái này mỗi người mỗi khác. Có bạn cần đổi ngành. Có bạn cần lập gia đình. Có bạn cần dành thời gian cho ba má, gia đình, người thân. Có bạn cần tập trung học để nâng level cho bản thân. Có bạn cần sinh con. Có bạn mới thăng chức cần chứng minh năng lực bản thân. Có bạn cần lùi lại để tìm lại niềm vui, hạnh phúc trong đời. Mỗi chúng ta là một bản thể khác nhau, sống trong những môi trường và hoàn cảnh khác nhau, đối diện với những vấn đề cá nhân khác nhau, đang ở trong từng giai đoạn cuộc đời khác nhau. Cho nên, câu trả lời này không cách nào canh vào thiên hạ được, mà phải là câu trả lời rất cá nhân hoá của bạn dành cho chính bản thân mình. Dù là gì, chỉ cần nó thoả mãn nhu cầu thật và quan trọng nhất của bạn là được. Đừng sợ mất mặt hay so đo sợ quê với thiên hạ vì mục tiêu của mình có vẻ hơi thấp bé hay không lung linh hoành tráng. Đời ai người nấy sống mà. Canh theo người ta làm gì.


  • Nếu đó là vấn đề quan trọng nhất, là ưu tiên 1, thì tôi có thể dành bao nhiêu % thời gian và nguồn lực cho nó? Nếu những ngôi sao đang xếp thẳng hàng, thời gian và nguồn lực đều cho phép, thì OK rồi, mình cứ thế mà triển thôi. Tuy nhiên, nếu chuyện này lớn quá, hiện thời gian và nguồn lực mình chưa cho phép, thì mình gác lại cho đoạn sau, chọn ưu tiên khác, trong khi vẫn chuẩn bị những thứ cần chuẩn bị.


  • Tới đây, khi đã xác định thứ tự ưu tiên 1 rõ ràng rồi, thì mình tiếp tục xếp hàng ưu tiên 2, 3, 4, 5 gì gì đó. Đời mà, làm gì có chuyện chỉ cần làm 1 thứ mà xong. Mỗi người đều có bản thân, gia đình, người thân, cộng đồng, xã hội để quan tâm. Mỗi đối tượng lại có rất rất nhiều vấn đề cần quan tâm. Cho nên ở đây, mình cần tư duy rất rõ ràng, mạch lạc, cụ thể khi xếp hạng các thứ tự ưu tiên để còn phân bố thời gian và nguồn lực còn lại một cách thích hợp. Nhớ là, không ai có thời gian và nguồn lực vô hạn cả. It’s OK. Mình chọn ưu tiên thôi. Từ từ giải quyết từng chuyện một, rồi đâu cũng sẽ vào đấy, không việc gì phải rối lên.


  • Xếp thứ tự ưu tiên xong thì nghĩ cho kỹ thôi. Nếu tôi có 100% thời gian thì tôi phân bổ như nào cho các thứ tự ưu tiên từ 1 tới n? Tương tự cho các nguồn lực như tài chính, công sức, hỗ trợ từ bên ngoài, vv.


Vậy ha. Từ từ cháo nó cũng nhừ. Mình cứ bình tĩnh đi từng bước một là xong. Không cần phải hoảng hốt, loay hoay hay rối lên đâu. Và nhớ là, it’s ok nếu mình không phải siêu nhơn. Chả ai là siên nhơn đâu, chẳng qua là họ bình tĩnh sắp xếp thứ tự ưu tiên cho cuộc đời họ tại từng thời điểm mà thôi nhé. Họ làm được, thì mình cũng làm được.

5.618 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page