top of page

Dear 2022



12g đêm, và thế là năm 2021 đã trôi qua, 2022 xồng xộc chảy vào nhà, không có count down, không có pháo hoa hay bất kỳ âm thanh náo nhiệt nào. Hai mẹ con ôm nhau, chúc mừng năm mới con, chúc mừng năm mới mẹ, cheer nhau bằng ly soju. Chỉ vậy thôi. Năm 2022 đã bắt đầu như thế.


Có lẽ, sau một năm lên xuống như chơi tàu lượn siêu tốc, con người chỉ muốn được bình an, được hít thở chút lặng im và ôm nhau trong yêu thương vì vẫn còn nhau trên hành trình nhân gian mộng mị. Không ngờ một năm đã qua rất chậm nhưng quá nhanh như thế, rất chậm khi từng ngày đứng sau khung cửa sổ nhìn về phía tự do, quá nhanh khi mất hết cả năm vẫn chưa làm được điều gì. Cứ như là có ai đó ngoài hành tinh với tay lấy đi của mình một năm, èo cái là mất, không kịp phản ứng, đơn giản đến như vậy. Mất, ai cũng mất, nên chắc tất cả đều phải học cách chấp nhận, mỉm cười, và bước vào năm mới với tâm thế “OK, chơi tiếp thôi, có sao đâu”.


Nếu viết thư cho 2022, bạn sẽ nhắn nhủ điều gì? Bạn sẽ muốn gì sau những trống trải vì thời gian bị đánh cắp không cách nào đỡ nổi? Dear 2022, lá thư gởi 2022 của bạn sẽ chất chứa bao nhiêu điều mong ước, bao nhiêu phản tư và bao nhiêu tình yêu thương cho bản thân và thế giới bên ngoài? Dear 2022 sẽ rón rén nhắc lại chuyện cũ hay chỉ đong đầy chuyện mới? Sẽ bỏ qua những nổi niềm cũ để tạo ra những trải nghiệm hào hứng mới, hay nuối tiếc một thời và do dự quay lưng? Dù là gì, bạn hãy ngồi xuống và viết thư cho năm mới đi thôi. Viết, đọc lại, sẽ thấy tâm cảnh của mình trong đó. Chỉ khi người ta ngồi xuống, viết ra, mọi cảm xúc và suy nghĩ mới được trình bày trong veo nhất, để ta nhìn thấy được chính mình. Cứ viết thôi, không có bài văn mẫu, không cần theo cái khung hình nào, không cần quan tâm hay dở đúng sai. Mình viết cho năm mới của mình thôi, chuyện riêng tư trong nhà, ai đâu mà phán xét. Cho nên, cứ bình thản nhấp chén trà và viết, “Dear 2022,”.

Dear 2022,

Mình mong cho mọi vết thương mất mát sẽ được chữa lành, mong mọi người quên đi những đau đớn và chọn nhớ những khoảnh khắc thương yêu nhất. Mong sự trở về từ được mất sẽ là ngọn hải đăng thắp sáng hành trình bước đến tương lai. Mong cho mọi gia đình sẽ lại được gặp nhau để mẹ con được nắm bàn tay. Mong cho bữa cơm tối đơn sơ sẽ chở đầy tiếng cười giọng nói. Mong cho những giận hờn vặt vãnh của năm cũ không còn lạc lối. Mong cho ta tìm thấy mình và bình an chấp nhận bản thân. Mong cho ngoài kia dù gian nan rải khắp đường trần, chân cứng đá mềm, người vẫn bước đi về phía chan hoà ánh sáng. Mong cho hiện tại lùi lại để nhìn rõ tương lai sáng lạng, và cúi đầu hiểu ra chính ta là người quyết định thế cảnh của đời mình. Mong cho loài người học cách biết ơn và đền đáp những ân tình, dù đời không đòi hỏi. Mong cho trần gian sáng dần lên từ đêm tối. Mong những bài học vừa qua sẽ khiến cho chúng ta quay về, khởi đầu lại, hiểu rõ và dấn thân trên con đường hạnh phúc của chính ta.


Qui luật tự nhiên, mọi thứ cứ xoay vần, đời sẽ luôn có được và có mất, có ngày bừng nắng huy hoàng có đêm sầm sập kéo sang. Có những đoạn trong như pha lê nhưng cũng có khúc quanh đùn đẩy hoang mang. Có nở hoa và héo úa. Có những sợi đời dệt mãi vẫn thô nhưng cũng có những chuyến đò ngang mịn màng nhung lụa. Có yêu thương và cũng có hận sân. Dù là gì, xin ai kia vững vàng mỗi bước chân, đối diện với sự thật và kiên trì bước theo ánh sáng. Dù là gì, xin tâm mãi thênh thang và tình yêu thương đừng khô cạn. Xin là người trong hình hài thánh thiện mà ơn trên đã ban cho. Xin là tôi dù trần gian có nhẹ tênh hay đầy ắp những âu lo. Xin cúi xuống để thấy phía trên là vô tận.


Dear 2022!

1.923 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kiếp tử tế

Và tôi thấy…

TÔI HÌNH GÌ?

bottom of page