top of page
Ảnh của tác giảPhi Van Nguyen

GIVE YOURSELF A BREAK!

Khi môi trường bên ngoài không ngừng gây áp lực, một cách vừa chủ động vừa thụ động, khi người ta cứ phải xoay sở để giữ cho bản thân ở thế phản ứng liên tục, kéo dài, không còn cơ hội nghỉ ngơi, đương nhiên người ta rồi sẽ ngã gục. Mình cảm nhận được tình cảnh đó đang diễn ra với rất nhiều người. Mình nhận về không biết bao nhiêu lời tâm sự về sự quá tải tinh thần khi con người phải đối diện với quá nhiều sự nghiệt ngã cùng một lúc mà không còn khả năng chạy trốn. Mình ngồi nghe những câu chuyện tâm lý vô cùng bất ổn của nhiều người, với nhiều hoàn cảnh khác nhau, đang phải đối diện với bản thân, với gia đình, người thân, công việc, và tương lai bất định. Cho nên, mình cũng không quá ngạc nhiên khi nhìn thấy báo cáo dưới đây.

Người đã qua nhiều trải nghiệm xuống lên gục ngã của cuộc đời thì đỡ hơn, dù sao cũng đã có kháng thể khủng hoảng trong người, nên bằng cách này hay cách khác vẫn tìm cho bản thân một góc an yên đâu đó qua các hoạt động tinh thần, tâm linh, rèn luyện sức khoẻ.... Khó là cho các bạn trẻ, những người trước giờ đã quen với guồng quay thuận lợi của thế gian. Giờ, bỗng nhiên cùng một lúc gặp quá nhiều vấn đề, từ cuộc sống đến sự nghiệp, từ bản thân đến xã hội. Chuyện các bạn lâm vài tình trạng "burned out - kiệt sức" là chuyện đương nhiên, về cả vật chất lẫn tinh thần. Các bạn nhìn biểu đồ đi, nào là stress, rối loạn lo âu, cảm giác đang làm việc quá sức, cạn kiệt động lực, cảm giác mất kết nối thấy mình không còn được tổ chức coi trọng, vv. Tất cả, thật ra bị chi phối toàn diện bởi quá nhiều áp lực cùng một lúc của đại dịch, của tương lai vô định đang hùa nhau đánh hội đồng người trẻ.


Do đó, nếu là phụ huynh đang có con cái trong độ tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt trong giai đoạn chuẩn bị hay đang mới bước vào thị trường lao động, các bậc phụ huynh nên lưu ý để hỗ trợ tinh thần cho các bạn trong giai đoạn cực kỳ khó khăn này. Mọi sự thành công, tiến bộ, phát triển phải bắt đầu từ tinh thần thoải mái, tâm lý vững vàng, tâm bình khí hoà. Đừng vội qui kết tội lỗi, trách cứ sự hoang mang, ngơ ngác của các em. Đây là lúc các em cần được chia sẻ, được lắng nghe, được tâm sự, được chỉ cho những bước đi tiếp theo và được đồng hành. Thời gian và sự quan tâm đối với các bạn lúc này là những món quà quý giá nhất giúp các em vững vàng bước vào đời và cũng sẽ là những mảnh ghép ký ức yêu thương nhất mà các em sẽ lưu giữ suốt đời cùng gia đình, cha mẹ. Nuôi dưỡng những ký ức đẹp là cách chúng ta kiến tạo những con người thành công, cân bằng, tử tế.


Còn đối với các công ty, tổ chức, đây có lẽ sẽ là thời gian khó khăn nhất về nhân sự. Biến động là chuyện đương nhiên, đặc biệt với người lao động trẻ đang bấp bênh đối diện với bản thân và lựa chọn tiếp theo của chính mình. Môi trường, văn hoá, hoạt động kết nối với bản thân và cộng đồng, và đặc biệt là hỗ trợ sức khoẻ tâm lý, hỗ trợ định hướng tương lai trở thành những điều kiện hàng đầu để giữ người, thu hút nhân tài, ổn định tinh thần cho đội ngũ để tiếp tục chiến đấu với thay đổi và phát triển. Chưa bao giờ các hoạt động về nhân sự, huấn luyện và phát triển con người cần đổi mới, cần thay đổi, cần phi truyền thống hơn lúc này. Những gì đã từng work trước đại dịch giờ không còn liên quan nữa, đặc biệt với tầng lớp lao động trẻ. Time to re-imagine - đã đến lúc cần phải tưởng tượng và kiến tạo lại hành trình trải nghiệm nhân sự - employee experience.


Còn đối với các bạn trẻ, trước hết cần dừng lại thở và tìm hiểu về vấn đề của chính mình. Hiểu vấn đề đã rồi chúng ta mới có thể nói về giải pháp. Có khi, bạn chỉ cần một chút nghỉ ngơi về tinh thần, một mình, giữa thiên nhiên, chỉ để tĩnh và tỉnh. Give yourself a break - cho bản thân mình được nghỉ ngơi sau bao nhiêu biến động, từ cuộc sống đến công việc và quan hệ. It's OK. Nghỉ ngơi là cần thiết, để trả ta về với không gian trắng xoá, không cần phải đối phó, không cần phải diễn xuất, không cần phải overthink - suy nghĩ quá nhiều. Từ điểm cân bằng, ta mới có thể tư duy lại về hành trình phía trước. Hãy lắng nghe bản thân, lắng nghe trái tim và giọng nói bên trong bạn. Nghỉ ngơi là để đối thoại với bản thân, đối diện với chính mình, làm lành với nó trước khi ta bước ra là một đội để đối diện cùng cuộc sống ngoài kia. It's OK. Give yourself a break!



2.879 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page