top of page

NASI LEMAK



Chẳng hiểu sao, trong một tuần gặp chuyện Nasi Lemak đến 3 lần. Vừa thấy anh bạn mở nhà hàng Sing ở Sài gòn nhắn ‘Món mới Phi ơi, cơm dừa Mã lai.’ Ừ thì cơm dừa Mã lai. Món này hồi xưa mới qua Mã làm, lên lịch 9g họp, 9g vô tới cả đám kéo vô phòng ăn sáng, đúng cái món ni. Nghĩ trời, hết một cái lá chuối Nasi Lemak này chắc buồn ngủ chết, họp gì nổi. Vậy mà làm riết rồi cũng quen. Quen riết rồi đi travel nhiều mà check in vô khách sạn thấy Nasi Lemak cũng kêu tới. Ngon mà!


Hôm qua đi ăn trưa với 2 người bạn Sing khác, lại cũng nhắc Nasi Lemak. Mình còn chọc ‘món này gốc Sing hay Mã lai?’ Câu này là kiểu chọc classic luôn, vì cãi nhau cho đã cũng không ra gốc của nước nào. Mà Sing đã từng là tiểu bang thứ 13 của Mã từ 1963-1965 mà. Cũng dây mơ rễ má đâu đó. Anh bạn nói đúng kiểu là chỉ cơm dừa, đậu phộng với sốt ớt sambal, rồi gói trong lá chuối thôi Phi. Sau này bày thêm cà ry, rendang, gà chiên này nọ cho thêm phong phú.


Vậy mà sáng nay đọc tin thấy cả nước Mã đang phẫn nộ phản ứng ì xèo trên mạng xã hội vụ Nasi Lemak. Số là giám khảo John Torode và Greg Wallace trong chương trình Masterchef UK đã đánh rớt thí sinh dự thi món Nasi Lemak vì món gà rendang da không đủ giòn. Rendang là một loại cà ry có nước dừa, hầm lửa nhỏ & lâu lắm cho thiệt mềm. Vậy sao mà da giòn cho được? Cả quốc gia Mã lai phẫn nộ vì 2 chef giám khảo không hiểu văn hoá ẩm thực địa phương mà phán bậy. Đến thủ tướng Mã cũng tham gia tweet, lên tiếng chỉ trích. Thế mới biết một đội banh có thể gắn kết một dân tộc, nhưng cơm dừa Mã lai sức mạnh cũng chả kém chút nào. Có khi, cũng nên mang phở, bún bò, gỏi cuốn gì đó đi thi. Biết đâu hên, lại được thêm một lần đoàn kết.


Thôi Nasi Lemak - Cơm dừa Mã lai một bữa đi cho nó lạ, chớ cà phê hoa ti gôn hoài thiệt cũng ngán quá rồi.

22 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kiếp tử tế

Và tôi thấy…

TÔI HÌNH GÌ?

bottom of page