top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

QUÁ DÀI HAY QUÁ NGẮN?



Ngày xưa, khi nó rời khỏi Việt Nam sang Nhật, tôi lo lắm. Cái thằng, hoang dại như một con mèo rừng, biết làm sao để hoà nhập vào cái xã hội đầy kỷ luật, làm việc cật lực và quá nghiêm túc đó? Tôi sợ nó chịu không nổi, bỏ hết mà về. 5 năm sau, nó về Việt Nam và ghé thăm tôi ngày Tết. Tôi hỏi “Sao mày cứ y như một đứa Nhật chính cống thế? Cách nó nói chuyện điềm đạm, cách nó suy nghĩ, tư duy, cách nó phân tích vấn đề xã hội, tôi ngồi nhìn nó, tự hỏi mình 5 năm có quá dài để thay đổi một con người. Giờ, nó đã làm quản lý nhân sự cho một nhà máy có thuê lao động Việt Nam.


Nó kể, thực tập sinh Việt Nam sang Nhật, nói thế chứ thật ra là đi làm lao động trong nhà máy. Bỏ ra cỡ 200 triệu để đi. Lương bên đó làm lao động chân tay, người Nhật làm không nổi mới đến mình, trừ hết chi phí thì cũng còn đâu đó 15 đến 30 triệu một tháng tuỳ chỗ. Ký hợp đồng 3 năm. Nhiêu đó trả nợ vay 200 triệu ban đầu cũng mất hết cả năm. Bởi vậy, người Việt qua Nhật lao động hay đi tàu chui, ăn cắp đồ trong siêu thị. Xã hội người ta vận hành dựa trên chữ tín. Tự biết mà thanh toán thôi chớ đâu có ai đứng canh như Việt Nam mình. ‘Buồn quá chị nhỉ? Cuối cùng em thấy, cái quan trọng nhất cần thay đổi là mindset – tư duy. Mà cái đó để thay đổi thì cực kỳ là khó. Có những thứ, nó đã ăn sâu, mọc rễ vào tiềm thức, muốn thay đổi hơi chua đó chị.”


“Mà em thấy tháng 10 chị có lịch sang Seoul phải không? Em vô lịch năm của em rồi. Tới đó em coi tình hình rồi bay qua Seoul thăm chị. Từ Nagoya qua Seoul chỉ hơn một tiếng đồng hồ. Chị em mình lại được gặp nhau.”


“Ủa mày cũng biết làm lịch năm rồi hả?” Cái thằng, cách đây 5 năm mọc như cỏ dại, làm gì cũng thích thì làm, tự phát, đâu có planning – lên kế hoạch khỉ gì. Vậy mà bây giờ bày đặt nói lịch năm.


“Ui. Em bây giờ lịch năm, lịch tháng, lịch tuần, lịch ngày, to do list đầy đủ cả. Ăn Tết xong, về bển, vào văn phòng là em biết cần phải làm gì. Nghĩ lại, hồi xưa mình cũng dở thiệt. Chả biết planning gì nên cuộc sống cứ lộn xộn cả lên.”


“Chị thấy em mới 5 năm mà đã thay đổi mindset rồi đó! Cho nên, mindset thay đổi được em ạ. Chỉ cần bắt đầu từ nhận thức mà thôi. Nếu nhận thức được là mình tệ lắm, dở lắm, chẳng bằng ai hết so với thế giới ngoài kia, người ta sẽ bắt đầu thay đổi. 5 năm quá dài hay quá ngắn, cứ phải đo bằng personal growth - sự phát triển của mỗi cá nhân."


“Mà nè. Thay đổi là tốt đó, nhưng đừng mất gốc nhe cưng. Cứ phải nhớ Việt Nam. Lớn lên, nhưng cứ phải là chính mình. Đôi khi, vẫn cứ hoang dại một chút cho đời đầy màu sắc.”

51 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page