top of page

Tại sao xây dựng quan hệ là nền tảng để thành công?



Trích phần giới thiệu của khoá học Xây dựng quan hệ để thành công. Link khoá học miễn phí trên blog: https://www.nguyenphivan.com/challenge-page/developing-relationships-skills-ky-nang-xay-dung-quan-he


Con người bản chất là social animal - động vật xã hội, nghĩa là ta tự nhiên có khuynh hướng kết nối, tương tác, sống bầy đàn, làm cùng, chơi chung. Vì vậy, khi ta cô độc, không kết nối được với ai, không giao tiếp được với người khác, không cộng tác làm việc được với người khác, ta cảm thấy tự ti, sợ hãi, lẻ loi, và mất hết đông lực phấn đấu, vươn lên, nói chi đến dẫn dắt đội nhóm, lãnh đạo, thành công.


Trừ những người làm nghề đặc biệt như hoạ sỹ, thi sỹ, nhạc sỹ hay nghiên cứu trong phòng lab chẳng hạn, ít có nhu cầu cần tiếp xúc, hoặc chỉ cần tiếp xúc trong phạm vi rất nhỏ, tất cả những ai đi làm cũng cần phải tương tác và cộng tác với người khác. Trong phạm vi công sở, các quan hệ lại còn đa dạng và đôi khi phức tạp với đồng nghiệp, sếp, nhân viên, đối tác, khách hàng, vv. Hãy tưởng tượng bạn không có quan hệ tốt hay hoà hảo với họ, tưởng tượng bạn gặp vấn đề về quan hệ với tất cả những cá nhân hay nhóm người khác nhau, cộng tác đã là chuyện khó khăn, nói chi đến việc tiêu tốn năng lượng để giải quyết mâu thuẫn, xung đột, xích mích.


Người biết xây dựng quan hệ tốt sẽ có những lợi ích nào?

- Vui vẻ, hài lòng, ít bị stress hơn trong công việc

- Giao tiếp dễ dàng, nhanh chóng và tự do hơn nên làm việc hiệu quả hơn

- Không sợ hãi bị "chơi" hay bị hành bởi chính trị công sở nên luôn tích cực, thoải mái, sáng tạo hơn trong công việc

- Làm việc và dẫn dắt đội nhóm tốt hơn nên làm việc hiệu quả và thành công hơn

- Kết nối được với mọi người nên luôn in-the-know - có thông tin dữ liệu sớm, xuyên suốt, liền mạch hơn, và vì vậy phản ứng nhanh và linh hoạt hơn.

- Hoàn thành trách nhiệm công việc một cách dễ dàng và hiệu quả hơn nhờ sự hỗ trợ, đóng góp của người khác, phòng ban khác.

- Có nền tảng trở thành lãnh đạo xuất sắc vì được sự ủng hộ, hỗ trợ của người khác.

- Thành công trong tất cả những gì họ dự định làm.


Nói chung là, nếu ngồi kể lợi ích thì chắc kể hoài không hết. Tại mỗi thời đoạn sự nghiệp và tại từng vị trí khác nhau trong một tổ chức, level xây dựng quan hệ của mỗi người lại cần phải được nâng cao và xuất sắc hơn để có thể thành công trong vai trò đó của mình. Vì vậy, nền tảng cơ bản này chính là bước đầu tiên giúp bạn vững vàng trên hành trình đi lên, vươn xa, thành công trong công việc và sự nghiệp của mình.


7.160 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

bottom of page