top of page

Đi tìm lẽ sống - Man’s search for meanings



Thường thì khi nghe ai đang vật vã vì không hiểu cuộc đời này có ý nghĩa gì, nhất là với các bạn trẻ đang rơi vào trạng thái trầm cảm nhẹ, không muốn gặp ai, tự giam mình trong phòng, vv, mình sẽ khuyên hoặc tặng cuốn này, Man’s search for meanings - tiếng Việt dịch tựa là Đi tìm lẽ sống. Tác giả, Victor Frankl, một người Do Thái đã trải qua những điều tệ hại nhất trong trại tập trung, trại huỷ diệt của Đức Quốc Xã những năm 1930.


Là người sống sót, tác giả tập trung lý giải nguyên nhân tại sao có những người sống sót được sự nghiệt ngã đến tận cùng ấy, trong khi phần lớn đã không bao giờ trở về. Có lẽ, nhiệm vụ lớn lao nhất của mỗi con người trong cuộc đời này là tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mình, nguồn năng lượng vô tận, động lực mạnh mẽ giúp bạn vượt qua tất cả khó khăn và thách thức của cuộc đời mà mình đã, đang, và sẽ liên tục đối diện.


Tôi trích ra dưới đây 8 câu trong sách mà tôi thích nhất để chia sẻ với mọi người nhé. Hy vọng là ai cũng sẽ, một lúc nào đó trong đời, tìm thấy ý nghĩa cuộc đời mình, như tôi đã từng….


1. "Everything can be taken from a man but one thing:

The last of the human freedoms—to choose one’s attitude in any given set of circumstances, to choose one’s own way."


Mọi thứ có thể bị tước đoạt từ bạn trừ một thứ: quyền tự do cuối cùng của một con người - quyền tự do chọn thái độ của chính mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào, quyền tự do chọn con đường của chính mình.


2. "When we are no longer able to change a situation, we are challenged to change ourselves."


Khi chúng ta không còn khả năng thay đổi hoàn cảnh, chúng ta bị thách thức phải thay đổi chính bản thân mình.


3. "Those who have a 'why' to live, can bear with almost any 'how'."


Những người hiểu lý do “tại sao” họ sống có khả năng chịu đựng bất kỳ chuyện gì xảy đến với họ.


4. "But there was no need to be ashamed of tears, for tears bore witness that a man had the greatest of courage, the courage to suffer."


Không việc gì phải xấu hổ khi rơi nước mắt. Nước mắt chính là chứng nhân cho lòng dũng cảm vĩ đại nhất của con người, dũng cảm chịu đựng đau khổ.

5. "An abnormal reaction to an abnormal situation is normal behavior."


Phản ứng bất thường trong trường hợp bất thường là hành vi bình thường.


6. "In some ways suffering ceases to be suffering at the moment it finds a meaning, such as the meaning of a sacrifice."


Đau khổ biến mất lại tại khoảnh khắc nó tìm thấy ý nghĩa, ví dụ như ý nghĩa của sự hy sinh.


7. "No man should judge unless he asks himself in absolute honesty whether in a similar situation he might not have done the same."


Không ai có quyền phán xét hành động của người khác, cho đến khi họ tự hỏi bản thân có hành động tương tự trong hoàn cảnh tương tự hay không.

8. "Happiness cannot be pursued; it must ensue."


Đừng theo đuổi hạnh phúc, vì hạnh phúc chỉ là kết quả được sinh ra.

Những ngày nghĩ lễ, chúc mọi người tìm được ý nghĩa cuộc sống của chính mình, để luôn tràn đầy hạnh phúc.

7.871 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kiếp tử tế

Và tôi thấy…

TÔI HÌNH GÌ?

bottom of page