top of page

ĐÁ SÁU ĂN NĂM


Đá sáu ăn năm Đá sáu ăn ba Đá sáu ăn hai

Người ta gân cổ hét. Vừa hét vừa quơ tay lục tìm những cặp mắt sồng sộc màu tiền. Đấu trường gà quay vòng tròn, đường kính chừng 3m. Tâm vòng tròn vẽ cái hình chữ nhật nhỏ nhỏ, chia thành 2 phe, một phe màu đỏ, một phe màu xanh dương nhạt. Cái ô vừa đủ chỗ cho một con gà đứng. Khán đài bao xung quanh, ghế hàng hàng giật cấp như là đi coi xiếc, hay đi xem đua ngựa.

Có hai ba cái đấu trường như thế. Cái nào cũng chen chúc người Việt Nam mình. Từ xã Vĩnh Ngươn, đi không tới 2 cây số, quẹo vô con đường đất nhỏ xíu là tới biên giới Việt-Cam. Đi èo qua cái barrier được gọi là biên giới, thế là ta xuất ngoại. Và ở đây, chợ Gò, hay Gò Tà Mâu, người Cambodia đang xây cái sòng bài to vật vã, và dựng mấy đấu trường gà này cho người Việt. Họ biết, người Việt mình tánh tham lam, thích cờ bạc, nhưng lại muốn giữ thể diện ta là kẻ thanh cao, nên họ khai thác cái kiểu mặt mày của ta để thu ngoại tệ.

Tờ xanh, tờ đỏ, kẻ ghi, người chớp. Lòng người giật chồm chồm theo từng cử động của 2 con gà chọi.

‘Con này có đá đây rồi’, ông kế bên kháo với ông bên cạnh.

Biện gà, mấy đứa biên cược đá gà, vẫn gân cổ gào. Đứa trong vòng đấu, đứa trên khán đài,hô qua thét lại. Hai con gà bị nhổ lông măng, nhéo mồng, búng má, nổi sừng cồ. Càng về cuối, tụi nó càng nổi cơn, đám đông càng bị kích. Giấy hồng ghi lia lịa. Đá sáu ăn năm. Hễ ăn thì ôm 5 triệu. Thua thì 10 phần chung có 6 phần, là 3 triệu. Trời, nghe cũng hời ghê. Ăn 5 thua 3, lỡ thua thì cũng thua lời mà. Người ta cược.

‘Chuẩn bị’, đứa cầm micro hét vang. Biện gà chạy tung toé, dạt vào chỗ mấy ông nhà cái. 2 con gà bị đẩy ra, xông vào đâm nhau bằng mấy cái cựa kim loại bén lẻm. Cái đó đâm người còn đổ máu, huống chi là mấy con gà. Chém, chém, máu, nhớt, tim người đập cuống cuồng theo từng nhát máu. Ta là con hay là người?

Họ dụ ta qua biên giới làm con. Ta trở về tang hoang trong cảnh giới làm người. Biên giới, tiền, và máu!


14 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kiếp tử tế

Và tôi thấy…

TÔI HÌNH GÌ?

bottom of page