top of page

Đừng dựa vào ai khác

Đã cập nhật: 22 thg 4, 2022



Khi cảm thấy hoang mang, vô định, bối rối hay cô độc, khi bản thân tự ti, nghĩ mình không đủ khả năng, làm gì cũng sẽ không tới đâu, hoặc khi đã phụ thuộc vào ai đó quá lâu, ở trong vòng an toàn quá dài, người ta đương nhiên sẽ trở nên dễ sợ hãi, muốn thoát khỏi trạng thái đó một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Một trong những hành vi phổ biến đối với những ai đang trong trạng thái này là tìm người khác, tìm một nơi để nương tựa và dựa dẫm, giúp bản thân cảm thấy được bảo vệ, được che chở, được an toàn dưới một chiếc ô dù. Đây là hành vi phổ biến và dễ hiểu, vì con người luôn luôn muốn được an toàn và bảo vệ. Đó là nhu cầu cơ bản nhất trong tháp nhu cầu. Tuy nhiên, không lẽ ta cả đời cứ tất bật đi tìm và di dời từ ô dù này sang ô dù khác?


Bất kỳ ai, vật gì, điều gì từ thế giới bên ngoài, trừ bản thân ta ra, đều có thể đến đi một cách bất định, đều có thể có không một cách tuỳ tiện, không theo bất kỳ qui luật bất biến nào. Người, hôm nay vừa ở đây, ngày mai không còn, hôm nay yêu thương, ngày mai lạ lẫm, hôm nay ra mặt, ngày mai trở mặt, ánh sáng bóng tối lật như trở bánh tráng không biết đâu mà lần. Phàm là bất cứ điều gì ngoài thân đều không bao giờ nằm trong mong muốn, không chịu bất kỳ sự sắp xếp hay kiểm soát gì từ ta. Được, rồi sẽ mất. Có, rồi sẽ không còn. Đến, rồi sẽ đi. Hiện hữu, rồi sẽ không tồn tại. Qui luật vũ trụ bao ngàn năm vẫn thế, có thay đổi gì đâu.


Cho nên, có khi ta đừng nên tìm người, tìm nơi dựa dẫm để làm gì. Chỗ ta dựa, trước sau cũng sẽ không còn là chỗ dựa. Người ta phụ thuộc vào, trước sau cũng sẽ không còn là nơi nương tựa. Trừ phi bạn cố ý dựa vào để lợi dụng ai đó. Bằng không, hãy tự nương tựa và dựa dám vào bản thân mình. Chỉ có bản thân mới là nơi bạn có thể an toàn dựa dẫm cả đời, là nơi có thể tự sắp xếp, kiểm soát, và tin tưởng lâu dài được. Cũng vì vậy, tất cả những gì tôi chia sẻ, đều chỉ nhằm một mục đích mà thôi, giúp bạn tự phát triển bản thân, giúp bạn học hỏi và rèn luyện khả năng, bản lĩnh, tâm thế vững vàng để có thể tự bảo vệ và che chở mình, để có thể trở thành nơi nương tựa vững chắc cho chính bản thân mình. Chỉ bằng cách đó, bạn mới có thể trở nên độc lập, tự do và hạnh phúc.

Nếu đang dựa vào, hãy học cách trở nên độc lập

Independence - khả năng độc lập, không phụ thuộc hay dựa dẫm vào ai khác hay bất kỳ điều gì khác là nền tảng quan trọng nhất giúp con người có được tự do. Dependence - phụ thuộc, nghĩa là bạn phải nghĩ theo người khác, làm theo người khác, nghe lời người khác, và không còn khả năng tự tư duy, tự suy nghĩ, tự đưa ra lựa chọn và quyết định. Vậy, nghĩa là bạn mất tự do, mang cuộc đời mình trao vào tay người ta, và để mặc cho người khác quyết định thân phận mình sẽ ra sao, một cách hoàn toàn cam chịu. Trừ phi bạn muốn như thế, vì đã mất khả năng tự chủ hay muốn tự nguyện phó thác cuộc đời mình cho người khác. Đã thế, thì phải chơi đúng luật, đừng phàn nàn hay càm ràm gì, vì luật là do người khác đặt ra. Còn đã muốn độc lập, muốn tự chủ, muốn làm theo ý của mình thì đừng có phụ thuộc ai. Game nào luật đó mà. Muốn thì phải tự thân vận động, tự học hỏi và phát triển cho bản thân mình mạnh lên, vững vàng lên, giỏi lên, dũng cảm hơn để có thể đối diện với mọi tình huống, mọi sóng gió thử thách trong đời thay vì bám víu vào bất kỳ chiếc ô dù nào. Bất kỳ sợ hỗ trợ, giúp đỡ, bất cứ bàn tay nào đưa ra đều mang tính tạm thời. Có thì ta biết ơn. Không thì cũng chẳng sao, vì ta hiểu rằng bản thân mình mới là nơi nương tựa. Vậy thôi!

Nếu đang đi tìm nơi nương tựa, hãy nhắc nhở bản thân về sự vô thường

Tất cả điểm tựa đều tương đối, đều tạm thời, có thể là nơi ta dừng chân nghỉ ngơi trong lúc quá cạn kiệt và mỏi mệt. Nhưng đừng cho phép bản thân thoải mái dựa dẫm vào cái bong bóng an toàn, bình yên đó quá lâu. Đã là chiếc bong bóng, sẽ có lúc nó vỡ tan, và ta lại sẽ trả mình về với sự hoang mang, lạc lõng. Nghỉ ngơi một chút, nhắc nhở bản thân về sự vô thường, có có không không, rồi lại đứng lên tiếp tục hành trình, bằng sức lực của mình, bằng niềm tin vào chính mình, bằng khả năng và bản lĩnh của mình. Đó chính là nơi nương tựa vững chắc và đáng tin cậy nhất. Đời, ai rồi cũng sẽ có lúc cảm thấy mệt mỏi, mất năng lượng, mất niềm tin, vv. It’s OK - chẳng sao cả. Mệt thì mình dừng lại nghỉ ngơi. Hết năng lượng thì mình dừng lại tái tạo năng lượng. Buồn thì mình tìm cách làm cho bản thân lạc quan, tích cực hơn lên. Rồi ta lại tiếp tục. Có chuyện gì to lớn hay ghê gớm lắm đâu ngoài sinh lão bệnh tử? Không phải bốn thứ này thì tất cả đều là chuyện nhỏ, xử được hết, và người thành công, hạnh phúc là người học được cách mỉm cười khi đối diện với mọi thứ trò đời. Đến tu cũng phải tự tu chứ đâu có ai nhờ ông Phật tu giùm. Ai chơi kỳ vậy?

Where there is a will, there is a way -Muốn, sẽ có cách

Đừng nguỵ biện cho sự thiếu trách nhiệm và lòng dũng cảm của bản thân bằng lý do em không biết phải làm sao. Không biết, chưa rõ, thì đi tìm cách. Đã tìm, sẽ thấy. Còn nếu em không biết phải làm sao nên em đành vậy, cam chịu vậy, sống khổ sở vật vã vậy thì đó là lựa chọn của em nha. Không ai trên đời này sinh ra với trách nhiệm phải lo lắng, cứu vớt, bảo bọc, che chắn cho em hết. Không ai cả. Mọi người còn phải lo cứu vớt bản thân mình, và họ làm còn không xong, còn đâu thời gian và tâm sức để lo cho em? Ngồi chờ ai đó chìa bàn tay ra, chờ người anh hùng xông vào cứu lấy mỹ nhân, chờ ông bụt bỗng xuất hiện sau ba tiếng chuông đồng hồ? Chuyện cổ tích đã phai màu rồi người ơi. Chờ thì có mà dài cổ cho tới ngày check out khỏi thế giới này. Nếu muốn, sẽ có cách. Nhưng phải muốn đã. Đừng đổ thừa. Cánh cửa nó chỉ mở ra khi bạn tự tay mở khoá và dùng chính sức lực của mình để đẩy. Đứng đó cầu xin mà chẳng chịu làm gì thì gọi là úp mặt vô cửa tự thương hại bản thân. Muốn, sẽ luôn có cách.


Tôi hy vọng, những chia sẻ này của một người cả đời luôn cố gắng tự thân vận động để có được sự độc lập, tự do và hạnh phúc cho bản thân sẽ phần nào giúp các bạn có một góc nhìn khác, một cách tư duy khác, một lựa chọn khác cho cuộc đời mình. Chúc các bạn tìm được cho mình nơi nướng tựa vững chắc nhất để cả đời sẽ bình an, vui vẻ, hạnh phúc và thành công.

12.895 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kiếp tử tế

Và tôi thấy…

TÔI HÌNH GÌ?

bottom of page