top of page

You’re never ready enough!

Đã cập nhật: 24 thg 7, 2021




Trước giờ, mình vận hành theo tư duy này: Ready to be not ready - sẵn sàng làm chuyện không sẵn sàng. Ý nói, mình biết bản thân sẽ không bao giờ ready cho những việc to hơn, lớn hơn, khó hơn, phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng và lòng dũng cảm hơn. You are never 100% ready for anything. Chúng ta sẽ chẳng bao giờ ready cho bất kỳ việc gì mới, cơ hội gì mới, công việc gì mới. Vì sự học là vô hạn, vì không dấn thân sao biết nó ra sao. Vì không ở trong hang cọp làm sao bắt được con cọp? Không có thứ gì mới mình cần làm trong đời mà mình 100% ready cả. Bản chất của cái mới là luôn tồn tại sự bất định, luôn tồn tại những góc khuất, và cả những thách thức chỉ khi vấp vào mới biết. Vì vậy, sự khác nhau cơ bản giữa người thành công và không thành công nằm ở chỗ này: người thành công nắm bắt cơ hội rồi tìm cách thực hiện, người không thành công nhìn thấy rủi ro vì chưa ready nên sợ hãi bỏ qua cơ hội.

Trong đời, có lẽ tội lỗi lớn nhất bạn có thể gây ra cho bản thân là bỏ qua cơ hội. Vì cơ hội bạn vừa bỏ qua, nó có thể thay đổi cuộc đời bạn. Cơ hội đó, có lẽ sẽ không bao giờ lặp lại, vì những ngôi sao chỉ xếp thẳng hàng một lần nào đó trong đời. Cơ hội đó, có khi không phải là cơ hội thực thụ sẽ đưa bạn lên một tầm cao mới, nhưng nó là đường dẫn. Khi ta dấn thân, khi ta cố gắng, khi ta làm tất cả những gì có thể và hơn thế nữa để hoàn thành một việc gì đó, để nắm bắt một cơ hội nào đó, người trao cho bạn cơ hội hoặc những người liên quan sẽ ghi nhận, tin tưởng bạn, và trao cho bạn nhiều cơ hội khác. Có khi, việc bạn làm không thành vì nhiều lý do, nhưng bạn thể hiện được tâm thế, bản lĩnh và khả năng của mình. Thế là nhiều cánh cửa khác tiếp tục mở ra. Đó là cách vũ trụ vận hành, one thing leads to another - một việc sẽ dẫn đến nhiều việc khác. Có khi mình không biết và không thấy rõ đường dẫn, nhưng cuộc đời này vốn diệu kỳ. Cứ làm, cứ khiêm tốn học hỏi, và làm. Rồi một thiên hà cơ hội sẽ hiện ra. Vấn đề là, có lẽ 90% những người được trao cơ hội sợ hãi bỏ chạy.

Nỗi sợ hãi bắt nguồn từ sự thiếu tự tin, rằng mình không đủ giỏi, rằng mình chưa sẵn sàng, rằng mình còn thiếu kỹ năng kiến thức, rằng chắc chắn mình sẽ fail, vv và mây mây. Đừng đổ lỗi cho cơ hội và tìm ra một ngàn lý do để biện minh tại sao cơ hội đó không thể chọn mình. Tất cả, chỉ là cách bạn trình diễn sự sợ hãi mà thôi. Mà đã sợ, đã bỏ chạy, đã give up - đầu hàng từ khi chưa bắt đầu, thì sẽ chẳng bao giờ học được thứ gì mới, làm được chuyện gì khác, nói chi đến thành công. Bỏ chạy khỏi cơ hội là tự mình chọn lựa con đường không thành công, vì chuyện này nó ám vào tư duy không thành công. I'm not good enough - Bạn tự ám mình rằng mình không đủ giỏi, và vì vậy cả đời này bạn sẽ chẳng bao giờ đủ giỏi.

Nếu muốn thoát ra khỏi đám mây mù của sự sợ hãi này, bạn cần phải luyện tập tư duy mới - tư duy ready to be not ready - sẵn sàng làm chuyện chưa sẵn sàng. Trong đời, tôi chỉ nhờ vậy mà được như ngày hôm nay. Người ta bỏ chạy mình xông vào. Người ta sợ mình chơi tới. Người ta không ready còn mình lúc nào cũng ready. Vậy thôi! Chả giỏi giang gì hơn ai. Nhưng nắm bắt được rất nhiều cơ hội. Giờ, tôi chia sẻ với các bạn cách tôi tư duy về sự sẵn sàng. Nếu làm tốt chuyện này, đời bạn rồi sẽ thay đổi ngoạn mục.

Learn to say yes - Học cách đồng ý

Não mình nó tính ghê lắm. Cứ thấy mới, thấy có rủi ro, thấy bất định là nó sẽ auto ép bạn say no - từ chối ngay. Giờ bạn đừng để cho nó điều khiển nữa. Thấy cơ hội cứ nhắm mắt say yes trước rồi tính sau. Đồng ý, chấp nhận là đã mở cửa ra. Còn hành trình ra sao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không ai trên đời này biết hết chuyện gì sẽ đến. Cũng không có ai trên đời này dám khẳng định là mình sẵn sàng 100% cho bất cứ chuyện gì. Nhưng nói không là đã fail rồi. Còn say yes thì dù dự án có fail bạn cũng học được một đống thứ, trải nghiệm một vạn thứ, và quan trọng hơn hết là mở được những cánh cửa tiếp theo.


Focus to make things happen - Tập trung 1000% để quyết tâm làm cho được

Trên đời, không có vấn đề gì không giải quyết được. Khi đã quyết tâm tìm cách, con đường sẽ hiện ra. Không cách này thì cách khác. Không người này thì người khác. Seek and you shall find - Tìm đã, rồi mới tìm thấy. Chớ không tìm, ngồi một đống đó chờ mà đòi thấy? Ở đâu ra mỳ ăn liền như vậy? Cứ bỏ hết năng lượng, bỏ hết tâm trí, bỏ hết nguồn lực và sự quyết tâm vào, bạn rồi sẽ làm được. Khi ta cố gắng, vũ trụ sẽ dẫn dắt. Còn khi ta toàn lo học môn đóng cửa, guess what? Tất cả mọi cánh cửa trong đời sẽ tự động đóng lại, không cần bạn phải chạm tay.


Learn like crazy! Học điên học khùng để upgrade nâng cấp bản thân cho cơ hội mới

Hoặc là bạn nói tôi chưa sẵn sàng, hoặc là bạn nói tôi chưa sẵn sàng nhưng tôi sẵn sàng học cách sẵn sàng. Chỉ khác nhau có vậy thôi. Nhưng một người thì phát triển như vũ bão. Một kẻ thì khư khư ôm nỗi sợ hãi trốn trong góc nhà. Khi ta bị quăng vào những cơ hội lớn hơn, có vẻ quá sức, thiếu điều muốn nhận chìm mình, bạn sẽ học cách bơi. Và vì sự sống còn, bạn sẽ bơi như điên như cuồng để cứu lấy chính mình, cứu lấy dự án. Đường học của bạn nó sẽ là steep learning - biểu đồ nó không có lên từ từ mà vọt lên thành đỉnh cao hết hồn. Đó, chính là sự khởi đầu cho thành công. Người ta học tốt nhất trong thực tế, trong dự án, trong khi thực hiện.

Vậy thôi đó! Không có bí quyt gì ghê gớm lắm đâu. Tâm thế sẵn sàng thì mọi thứ sẽ sẵn sàng. Có khi, môn duy nhất bạn cần phải học là môn này, học cách sẵn sàng làm chuyện bản thân chưa sẵn sàng, rồi bỏ hết tâm sức mình vào đó.

10.624 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

bottom of page